Haseko Corporation là một trong những Tập đoàn xây dựng và phát triển bất động sản tên tuổi và uy tín nhất tại Nhật Bản với doanh số lên đến 8 tỷ USD/năm. Tính từ năm 1968, Haseko đã xây dựng 651.719 căn hộ chung cư. Tập đoàn này cũng xây dựng 10% số căn hộ hiện có tại Nhật Bản, chiếm 35% thị phần căn hộ tại Osaka và Tokyo. Haseko Corporation bắt đầu đầu tư vào thị trường Việt Nam vào năm 2012 với vai trò là Chủ đầu tư dự án chung cư cao cấp “The Authentic Haseko” tại Long Biên Hà Nội theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Vừa qua, Haseko đã hoàn thành việc mua lại 36% cổ phần của công ty xây dựng Ecoba Vietnam.

Dưới đây là bài phỏng vấn Ông Akihiko Iwatani – Giám đốc cấp cao, Trưởng đại diện của Haseko tại Việt Nam.

Ông có thể giới thiệu đôi nét về Tập đoàn Haseko?

Haseko là Tập đoàn chuyên về sản xuất căn hộ. Tập đoàn có nhiều công ty thành viên làm từ A-Z mọi dịch vụ và công đoạn liên quan đến căn hộ: khảo sát tìm kiếm vị trí phù hợp, thiết kế, xây dựng, bán, quản lý, bảo trì, nâng cấp, .v.v… Chúng tôi chỉ tập trung vào căn hộ và làm mọi thứ liên quan đến căn hộ và đây là điều làm chúng tôi khác biệt với các công ty khác. Chuyên môn đặc biệt này đã giúp chúng tôi dẫn đầu thị trường căn hộ tại Nhật Bản. Thị phần của chúng tôi tại 2 thị trường lớn nhất Nhật Bản là Tokyo và Osaka là hơn 35%. Doanh số căn hộ của chúng tôi là hơn 8 tỷ USD mỗi năm. Chúng tôi thống lĩnh thị trường căn hộ! Và chúng tôi mong muốn làm được điều tương tự tại Việt Nam.

Haseko có đối thủ nào tại Nhật Bản?

Không! Thực sự là không! Đó là lý do tại sao chúng tôi có lợi thế tuyệt đối trong lĩnh vực này. Chúng tôi đã xây dựng thành công 1 chuỗi hệ thống hoàn hảo để thống lĩnh ngành này. Và các công ty khác rất khó khăn trong việc cạnh tranh với chúng tôi trong lĩnh vực xây dựng căn hộ.

Ý định của Haseko tại Việt Nam là gì?

Về dài hạn, chúng tôi mong muốn cung cấp tất cả các dịch vụ như chúng tôi đã thực hiện tại Nhật Bản bằng việc xây dựng hệ thống để làm trọn gói các công đoạn liên quan đến sản phẩm căn hộ từ A-Z.

Trong ngắn hạn, chúng tôi tập trung làm tốt việc thiết kế và xây dựng căn hộ chất lượng cao. Chúng tôi sẽ đầu tư vốn vào dự án, thiết kế, xây dựng để sản xuất ra các căn hộ có chất lượng Nhật Bản. Chúng tôi sẽ sử dụng các kỹ năng và nguồn lực của chúng tôi từ Nhật Bản để tạo ra các khác biệt mang lại giá trị cao cho các dự án căn hộ tại Việt Nam. Chúng tôi chắc chắn sẽ làm được điều này!

Ở Việt Nam hiện nay, tôi có cảm giác là nhiều chủ dự án căn hộ tập trung vào việc tạo sự hấp dẫn cho dự án căn hộ của họ bằng những tiện ích bóng loáng như phòng tập gym, hồ bơi và các trang trí, nội thất trông đẹp mắt. Theo kinh nghiệm của chúng tôi thì những thứ này không phải là những điều cốt lõi quan trọng nhất của 1 căn hộ chất lượng. Chúng tôi có kỹ năng thiết kế và bố trí mặt bằng hữu ích nhất cho các căn hộ có diện tích 60-70 m2, ngay cả cho 1 gia đình đông người vẫn sinh sống thoải mái khi họ cần thêm nhiều phòng.

Tháng Năm vừa rồi, chúng tôi đã trở thành cổ đông của công ty Ecoba – 1 công ty xây dựng đang thành công tại Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng là với sự hợp tác cùng Ecoba, chúng tôi sẽ đi nhanh hơn.

Ông thấy tiềm năng của thị trường bất động sản Việt Nam ra sao?

Thực sự rất tiềm năng và hấp dẫn! Chúng tôi dự báo nhu cầu sẽ rất lớn trong thập kỷ tới vì 2 lý do sau:

  • Một là, dân số Việt Nam trẻ với tuối trung bình khoảng 32 và gần 100 triệu người. Thị trường & nhu cầu nhả ở rất lớn.

  • Hai là, nền kinh tế của Việt Nam có tốc độ phát triển trung bình rất cao. Chúng tôi dự báo tốc độ phát triển này sẽ vẫn duy trì trong những năm sắp tới. Khi kinh tế Việt Nam phát triển sẽ hấp dẫn nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào, như cầu không chỉ về nhà ở mà cả văn phòng, trung tâm thương mại, nhà xưởng, kho bãi, …cũng kéo theo. Sẽ có nhu cầu lớn cho mọi phân khúc bất động sản của Việt Nam.

Đặc biệt ở những thành phố lớn như Saigon và Hà Nội, có nhiều người di cư đến 2 thành phố này hàng năm để tìm việc làm, sinh sống và nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp cũng muốn ở lại để làm việc. Những người này cần nhà ở. Vì thế nhu cầu nhà ở tại 2 thành phố này luôn lớn.

Ông thấy Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực như Singapore, Malaysia, Indonesia, Thailand, …thế nào?

Tôi cũng không rành nhiều các quốc gia này. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, Việt Nam có các lợi thế cạnh tranh lớn trong việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực bất động. Như tôi đã đề cập ở trên, Việt Nam có khoảng 100tr dân với tuổi trung bình còn rất trẻ so với Thailand, Singapore, Malaysia. Nói chung là quy mô dân số, độ tuổi trung bình và tốc độ phát triển kinh tế là các nhân tố quyết định đến nhu cầu nhà ở trong tương lai. Tôi cũng thấy là Chính phủ Việt Nam cũng đang khuyến khích đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này và đang ngày càng làm cho thủ tục đơn giản, thuận tiện hơn cho nhà đầu tư.

Haseko muốn thực hiện dự án 1 mình tại Việt Nam hay hợp tác với các đối tác trong nước?

Chúng tôi mong muốn hợp tác với các đối tác trong nước bởi vì có nhiều vấn đề không thuộc chuyên môn của chúng tôi, như thủ tục pháp lý ở Việt Nam rất phức tạp. Rất khó có công ty nước ngoài nào có thể thực hiện được các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai và dự án tại Việt Nam.

Ông nghĩ là trong bao lâu Haseko sẽ trở thành đơn vị dẫn đầu trong thị trường căn hộ tại Việt Nam?

Với sự đồng hành của các đối tác địa phương tốt, tôi dự báo là trong khoảng 10 năm.

Haseko dự kiến đầu tư bao nhiêu vào mỗi dự án tại Việt Nam?

Hiện nay chúng tôi giới hạn đầu tư của mình vào mỗi dự án tại Việt Nam là 100tr USD. Chúng tôi không quan tâm việc sẽ nắm giữ cổ phần đa số hay thiểu số.

Để triển khai các công trình căn hộ tại Việt Nam thì Haseko cần đất và dự án có giấy giấy phép phù hợp. Vậy Haseko có đối tác nào tại Việt Nam để hỗ trợ việc mua đất & dự án?

Chúng tôi có Công ty CP Xúc tiến TM & Đầu Tư SaoKhue hỗ trợ chúng tôi các việc này. Chúng tôi thực sự tin tưởng và hài lòng với các hỗ trợ của đội ngũ SaoKhue.

Ở Nhật Bản, các quy định pháp lý rất minh bạch, trắng đen rõ ràng. Hầu như không có chỗ cho việc diễn giải 1 điều luật theo nhiều hướng khác nhau. Tuy nhiên ở Việt Nam thì không như vậy, 1 quy định có thể được hiểu theo rất nhiều cách, gây hoang mang, bất an và rủi ro cho nhà đầu tư.

Vì thế mà chúng tôi cần đối tác và đơn vị tư vấn chuyên nghiệp tại Việt Nam như công ty SaoKhue để hỗ trợ. Nếu mọi thứ rõ ràng hơn, Việt Nam sẽ thu hút thêm rất rất nhiều đầu tư.

Hiện nay đại dịch Covid-19 đang gây tác hại rất nặng. Nó có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hay cản trở các kế hoạch, chiến lược của Ông?

Chính phủ Việt Nam kiểm soát dịch rất tốt! Tôi tin là mọi thứ sẽ phục hồi nhanh chóng. Động lực nhu cầu nhà ở tại Việt Nam rất lớn như tôi đã đề cập. Tuy nhiên, về ngắn hạn, cụ thể là năm nay hoạt động kinh doanh bất động sản sẽ không thuận lợi như những năm trước. Nhưng tôi tin là năm tới mọi thứ sẽ phục hồi. Về dài hạn, ngành này sẽ càng mở rộng phát triển. Hoạt động kinh doanh của chúng tôi không bị ảnh hưởng gì bởi đại dịch, nhưng chúng tôi gặp khó khăn về thủ tục pháp lý ở cả Tp.HCM và Hà Nội cho việc triển khai các dự án hiện nay. Không biết có phải do các cơ quan nhà nước đang chuẩn bị cho việc đại hội và bầu cử nên mọi hoạt động khác bị chậm lại. Chúng tôi hi vọng trong 2 năm tới thủ tục sẽ thông thoáng hơn và với nhu cầu phục hồi lại thì các hoạt động của chúng tôi sẽ thuận lợi hơn.

Ông có lời khuyên nào cho những người mua căn hộ tại Việt Nam?

Căn hộ là tài sản lớn của người Việt Nam. Tôi khuyên nhà đầu tư căn hộ tại Việt Nam nên soi xét kỹ lưỡng chất lượng căn hộ thây vì các trang trí bề mặt hào nhoáng che mắt. Chú ý vào các chi tiết xây dựng, việc vận hành và bảo trì bảo dưỡng chuyên nghiệp. Tòa nhà căn hộ được quản lý tốt sẽ giữ được chất lượng trong nhiều năm.

Ông có thể giới thiệu đôi nét về Ông?

Tôi đã ở Việt Nam hơn 8 năm. Tôi đã làm việc cho Haseko hơn 30 năm kể từ khi tôi tốt nghiệp đại học. Tôi đã kinh qua nhiều bộ phận và nhiều vị trí trong Tập đoàn, như kế toán, tài chính, bán hàng, hoạch định chiến lược và sau đó được chuyển qua Việt Nam để xây dựng hoạt động kinh doanh của Tập đoàn tại Việt Nam vào năm 2012.

Ông thấy cuộc sống tại Việt Nam và Nhật Bản thế nào?

Khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, con người, .v.v… Cơ bản là khác biệt nhiều thứ. Khác biệt lớn nhất mà tôi cảm nhận là về giao thông, việc đi lại giữa nhà và chỗ làm. Ở Nhật Bản, chúng tôi đi làm bằng tàu, metro, xe buýt và mất khoảng 1h hoặc hơn. Tuy nhiên ở Việt Nam, tất cả mọi người sử dụng xe máy, ô tô, xe đạp và số ít sử dụng xe buýt trong khoảng 30 phút. Các đô thị càng ngày càng chật chội vì tốc độ dân số tăng nhanh. Có lẽ trong tương lai sẽ có nhiều phương tiện công cộng hơn như metro tại Việt Nam.

Ông thấy con người Việt Nam thế nào?

Người Việt rất tuyệt vời và làm việc cần cù. Tôi nhận thấy là các bạn hưởng thụ cuộc sống hơn chúng tôi. Hầu hết người Việt đều tin rằng ngày mai sẽ tốt hơn ngày hôm nay. Nhưng ngược lại hầu hết người Nhật đều không nghĩ là ngày mai sẽ tốt hơn hôm nay vì chúng tôi trãi qua rất nhiều thiên tai. Vì thế chúng tôi luôn thận trọng hơn.

Cảm ơn Ông rất nhiều! Chúc Ông cùng gia đình, người thân và các thành viên Haseko luôn mạnh khỏe và thành đạt!

Nguồn: VinaForum & VnInvestors Team