"Mua lầm chứ bán không lầm" cũng đúng với việc bán nhà đất; đơn giản vì chủ đất luôn dọ giá thông tin thị trường. Hiện nay môi giới bẩn bựa thường dùng đưa thông tin hấp dẫn về giá để lôi cuốn khách, sau đó dùng các thủ thuật sale để hướng khách mua miếng đất của slale với giá không ngon như ban đầu. Nhà đầu tư vì thích giá rẻ sẽ tốn sức, mất công theo cò rồi gặp những chuyện dở khóc dở cười...

Trước tiên xin được nói rằng, lý do người ta ghét gặp "mấy thằng cò" là vì nó "láo quá". Láo như thế nào thì xin kể cho cả nhà nghe câu chuyện:

Mấy bữa nay không biết sao bà xã mình cứ lên mạng coi BĐS miết, đang nghèo thí mẹ tiền đâu mà mua không biết, hỏi ra mới nói "do mình bắt đọc sách nhiều quá thấy nói về BĐS nên ham", ừ thì thôi kệ có kiến thức thì tốt mà, ủng hộ hết mình.

Tự nhiên bữa nay đi công việc xong bắt chạy qua gần chợ Bình Chánh coi mấy cái nhà rẻ mà đẹp lắm. Mình nói đưa coi xem sao thì đẹp thiệt, nhà rộng hơn 100m2 mà nhìn khang trang sáng sủa. Nó ghi thuộc Bình Chánh mà giá có 850, mình nghĩ "má làm gì có vụ này", còn ghi trong mô tả là công sức vợ chồng tích góp chính chủ mà kẹt tiền mùa dịch nên bán gấp gì đó.

Mình kêu chắc không có đâu, dễ bị lừa đó, vì tính theo giá thi công trung bình 4 triệu/m2 rồi, nhà này 120m2 là hết 480 triệu, chưa kể 2 tầng diện tích sàn nhân 2 lên nữa là đã 960 triệu, bộ không tính đất hay sao, đất thổ cư chứ phải đất ruộng đâu.

Mình nghi rồi, nói vợ điện thoại hỏi phải chính chủ không, anh cò xác nhận chính chủ, rồi hỏi ở Bình Chánh hay thuộc Long An, cò nói giáp ranh, nhưng trên sổ là Long An. Ồ trời, sao không ghi là Long An từ đầu mà ghi Bình Chánh, lừa lần 1.

Xong cò này nói mặt tiền đường cách chợ mấy trăm mét, vợ chồng cũng ráng mon men, khi tới đi theo 2 cò ăn mặc luộm thuộm vô hơn 2 cây số đường đan kể từ đầu hẻm đường Đinh Đức Thiện mới tới, mà từ Chợ Bình Chánh tới đầu hẻm là gần 3 cây số nữa. Vậy là mình phát hiện ra bị lừa dối lần 2. Chưa kể trước khi đi mình nói vợ phải hỏi thật kỹ có phải giá 850 không hay đưa trước 850, nó xác nhận là đúng 850 với ở Cần Giuộc - Long An chứ thuộc Bình Chánh - TPHCM thì làm gì có giá đó, thế mà lúc tới nơi hỏi ra lính cò kêu làm gì có căn nào giá đó, căn này "hai tỏi tư" (2,4 tỷ), 850 chắc là ảnh nói đưa trước 30% đó anh chị. Vậy là biết mình bị dối lừa lần 3.

Khi tới nơi thay vì như hình chụp là đường xe ô tô vào tận nơi có chỗ để xe thì cũng chẳng thấy đâu, đường đan xe vô là xe máy khỏi chạy vì khá nham nhở, vô tới 2 nghách, trước nhà có mấy cái mộ, xung quanh toàn là ruộng, vậy là bị dối lừa lần 4. Còn nhà mẫu chụp lên hình đẹp lắm nhưng đi coi nhà thật được 70% giống hình thôi. Cuối cùng các nhân viên môi giới cho biết công ty BĐS và xây dựng văn phòng đâu ở đường Võ Văn Kiệt ấy, vậy mà đăng thông tin là nhà chính chủ vợ chồng gì đó trong khi họ xây cả chục căn như vậy để bán. Lúc đó vợ chồng mình không còn kìm chế được nữa, nói thẳng luôn:

"Tụi em làm việc cái kiểu này anh không chấp nhận được, em biết tại sao người ta thích BĐS nhưng mà ghét môi giới không? Bởi các thành phần như tụi em đó, làm ăn không có chút uy tín con gì hết, anh đã hỏi từ đầu giá đúng vậy không, sếp em kêu chính xác, rồi dự án tự làm tự bán bán mà dám nói chính chủ, chợ thì cách xa lắc mà kêu gần sát bên, đường đan vô 2 cây số mà kêu mặt tiền, rồi ô tô vô sao, chỗ để ô tô chỗ nào. Khách người ta hỏi để người ta coi nhắm được không người ta tới, em dụ khách tới rồi lừa nhau như thế này ai chịu, người ta còn công việc thời gian này kia nữa chứ"

Chửi xong thấy các cò im không nói gì, hình như cũng biết lỗi hay sao nên cũng không phản ứng. Thôi kệ cũng chẳng thèm nói nữa, biết là cũng vì mưu sinh nhưng làm vậy không có đạo đức nghề nghiệp. Nên nói anh chị mà kiếm được Môi Giới có tâm có tầm thì nên giữ mối quan hệ chặt chẽ với họ, vì họ sẽ giúp anh chị kiếm lợi nhiều lắm, cái ngành này nói thì ai làm cũng được nhưng không phải vậy đâu. Những loại lừa dối, lừa đảo thế này chưa kể kê giá tè le nữa, nhan nhãn khắp nơi.

Bởi vậy, làm gì cũng là công việc, nhưng mình phải có cái "chất riêng" của mình, có nguyên tắc và đạo đức cá nhân, làm bằng cái tâm và yêu cầu khách hàng phải tôn trọng, nói chuyện bố láo méo bán, vì mình giúp họ kiếm BĐS tốt để có lời mà việc gì phải cúi mình.

Nguồn: TS. Đinh Thế Hiển

Link gốc: https://www.facebook.com/groups/849922022184124/permalink/878590565983936/