Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban QLDA) cho biết nút giao thông Mỹ Thủy nằm ở giữa trục vành đai 2, đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống. Nút giao Mỹ Thủy là một trong tám điểm đen về tai nạn giao thông còn lại của năm 2019. Một trong những giải pháp để xóa điểm đen này là phải nhanh chóng hoàn chỉnh nút giao thông. Thế nhưng đến nay dự án chưa được thông qua tổng mức đầu tư điều chỉnh nên chưa thể hoàn tất trình duyệt dự án bồi thường và đơn giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dù đã được triển khai từ năm 2017.

Sau khi hoàn thiện, nút giao Mỹ Thủy sẽ có bốn tầng: Tầng 1 là hầm chui rẽ trái từ vành đai 2 đi Cát Lái; tầng 2 là mặt vòng xoay; tầng 3 là cầu vượt trên vành đai 2 với tám làn xe và tầng 4 là cầu vượt Cát Lái rẽ trái về cầu Phú Mỹ (quận 7). Nút giao này được đầu tư từ năm 2016 với tổng mức kinh phí là 1.998 tỉ đồng, thời gian thực hiện 2016-2021. Dự án này sau khi hoàn chỉnh sẽ tách tất cả xe gắn máy không di chuyển vào nút giao nên giảm thiểu được tai nạn giao thông.

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Hiện nay Ban QLDA đã xây dựng được các gói thầu như gói cầu Kỳ Hà 3 nhánh trái từ năm 2017; cầu vượt trên vành đai 2 hoàn thành được một nửa, khai thác từ năm 2018; hầm chui từ vành đai 2 rẽ trái về cảng Cát Lái cũng đã hoàn thành năm 2018.

Ba hạng mục thi công đang triển khai gồm các nhánh đường rẽ phải xung quanh rạch Mỹ Thủy (chủ yếu thi công các hầm chui do vướng mặt bằng); các nhánh đường bờ hữu rạch Mỹ Thủy. Riêng cầu Mỹ Thủy 3 đã thi công từ tháng 3-2020 và sẽ hoàn thành trong năm nay. Các hạng mục khác đang trong giai đoạn lập kế hoạch thi công. Hiện còn hai hạng mục chưa được quyết định đầu tư là cầu Kỳ Hà 3 nhánh phải và cầu vượt trên vành đai 2 rẽ phải. Trong tổng số 10 hạng mục đến nay đã hoàn thành được ba hạng mục.

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Dự án có tổng diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB) là 16,6 ha. Trong đó diện tích bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 5,7 ha. Riêng dự án bồi thường do Ban QLDA quận 2 làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư là 504 tỉ đồng với gần 200 trường hợp bị ảnh hưởng. Hiện quận 2 đã dự thảo phương án bồi thường, thu thập ý kiến người dân nhưng do biến động về giá bồi thường nên quận đã trình điều chỉnh chủ trương đầu tư công từ 504 tỉ lên 1.029 tỉ đồng. Sau khi điều chỉnh được, quận 2 sẽ thực hiện tiếp các công việc như thẩm định giá t2, trình duyệt phương án bồi thường và chi trả bồi thường. Thời gian thực hiện và hoàn thành trong năm 2021.

(Link tham khảo: https://plo.vn/do-thi/giao-thong/hoan-thanh-cau-my-thuy-3-trong-nam-2020-915415.html)

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Các chuyên gia bất động sản cho biết, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án cầu vượt hầm chui vòng xoay Mỹ Thủy sẽ không chỉ giúp giải quyết việc ùn tắc giao thông tại khu vực Cát Lái – quận 2 mà còn giúp tạo nên một lực hút mới cho các dự án bất động sản gần với công trình nút giao nghìn tỷ này và trở nên hút khách, giúp gia tăng giá trị của sản phẩm.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng theo quy hoạch phát triển giao thông đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2030 đã được Chính phủ phê duyệt, xa lộ Hà Nội là trục giao thông huyết mạch ở cửa ngõ phía Đông Bắc của Thành phố, nối liền TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ, miền Trung và miền Bắc. Hiện nay, một cực phát triển khác giúp kết nối với Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu theo hướng cầu Cát Lái cũng đang mở ra nhiều cơ hội cho thị trường trong thời gian tới.

Theo đó, song song với việc hợp tác với tỉnh Đồng Nai để sớm triển khai thi công dự án cầu Cát Lái nối Quận 2 của TP.HCM và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), thì thành phố còn xúc tiến một loạt dự án xây dựng các tuyến đường kết nối xung quanh cầu này. Chẳng hạn như TP.HCM đã đưa vào kế hoạch đầu tư nâng cấp - mở rộng tuyến đường Đồng Văn Cống, đoạn từ giao lộ Mai Chí Thọ đến phà Cát Lái; dự án mở rộng tuyến đường đi xuyên cảng Cát Lái kết nối với Quận 9; dự án xây dựng nút giao thông Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống...

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Cũng theo ông Châu, nơi nào có hạ tầng phát triển mạnh mẽ sẽ kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của giá trị thị trường bất động sản. "Những gì đang diễn ra cho thấy một viễn cảnh phát triển mạnh mẽ của khu Đông, trong đó yếu tố cửa ngõ, kết nối liên vùng đã tạo cho khu vực này một vị thế đặc biệt", ông Châu nói và cho rằng, nếu Thành phố phía Đông được thành lập, nhu cầu về nhà ở khu Đông sẽ còn tăng mạnh, nhu cầu cho thuê cũng sẽ tăng đột biến do quy tụ lượng chuyên gia lớn.

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]