Lãi suất giảm là tin tốt với người dự định mua căn hộ để ở, nhưng với giới đầu tư thì giá đất giảm mới là điều mong muốn. Vơi giá nhà đất hiện nay, tâm lý nhà đầu tư vẫn còn thăm dò ...

TS. Đinh Thế Hiển cho rằng tăng trưởng tín dụng của ngân hàng 6 tháng đầu năm rất thấp, điều này cho thấy ngân hàng đang rất thiếu khách hàng. Trong những khách hàng vay tiền thì đối tượng vay mua nhà có thế chấp là khách hàng an toàn nhất. Tuy nhiên, theo ông Hiển, lãi suất cho vay mua nhà giảm mặc dù là yếu tố hỗ trợ cho người mua nhà nhưng điều này lại không tác động nhiều đến những người mua nhà ở những dự án mới vì chủ đầu tư khi tung sản phẩm mới ra thị trường đều có nhiều chính sách ưu đãi khủng, nhất là chính sách hỗ trợ lãi suất.

Sau thời gian ưu đãi, lãi suất vay mua nhà vẫn ở mức từ trên 10%, ông Hiển cho rằng, mức lãi suất đó là quá cao đối với người vay mua nhà để ở. Theo vị chuyên gia này, mức lãi suất cho vay chỉ nên ở mức 8% sẽ hợp lý nhất với những người mua để ở; còn mức lãi suất cao chỉ hợp với những nhà mua bất động sản để đầu cơ, đầu tư. “Việc kích cầu người mua nhà qua lãi suất ngân hàng hay các chương trình khuyến mãi cũng không có tác dụng bằng việc giảm giá bất động sản trên thị trường”, ông Hiển nói.

Về Logic, khi các ngân hàng thương mại giảm lãi suất tiền gửi (và cho vay), thì người có tiền trong nhà bank sẽ rút ra mua đất do gửi tiền ăn lãi thấp quá, đồng thời mua đất đi vay được lãi suất tốt (thấp)! Tuy nhiên bất kỳ một hoạt động kinh tế, đầu tư nào cũng chịu (được) tác động của nhiều lực.

Trong trường hợp hiện nay, lãi suất giảm do ngân hàng không cho vay được (những khoản vay tốt, vay chuẩn) vì thiếu người vay. Đó là tình hình thật sự không chỉ thông qua tỷ lệ tăng trưởng 6 tháng 2,45%, bằng phân nửa năm 2019; mà còn theo thông tin thực tế từ những người bạn làm ngân hàng đang vất vả tìm khách cho vay; trong đó họ thích nhất là cho vay mua BĐS vì có thế chấp an toàn, nhưng tìm hoài chưa có (chưa đủ chỉ tiêu tín dụng được giao).

Như vậy, lãi suất giảm có nguyên nhân quan trọng từ người vay mua BĐS giảm, tức là người dân (nhà đầu tư) chưa mặm mòi việc mua nhà đất, do họ cũng đang gặp (hoặc phòng ngừa) sự suy giảm thu nhập từ suy thoái kinh tế. Nếu như từ tháng 5 trở về trước chỉ những người làm việc và kinh doanh liên quan đến du lịch, dịch vụ và xuất khẩu mới bị kẹt; thì trong tháng 6 hiệu ứng đã lan tỏa các lĩnh vực khác; do lực mua hàng giảm. và thiếu nợ dây chuyền không trả....

Thực tế có những giai đoạn lãi suất khá cao, nhưng nhà đầu tư vẫn móc tiền ra mua nhà đất vì thấy cơ hội tăng. Trong trường hợp này thì ngược lại, dù lãi suất có giảm, nhưng nhà đầu tư chưa vội (chưa dám) xuống tiền vì đang gặp khó về thu nhập, hoặc chưa thấy khả năng tăng giá.

Tóm lại, TS. Hiển cho biết thêm quan sát nửa đầu tháng 7, thì nhận định chưa vội mua vẫn đang đúng, các nhà đầu tư cứ thong thả tìm hiểu để kiếm nhà , đất ưng ý, dự là giá đến cuối năm giá bán vẫn chưa thể tăng!