Nếu Quý 1/2020 chỉ có ngành du lịch bị dính, thì từ Quý 3/2020, Dịch Covid-19 "bắt đầu" lan qua các lĩnh vực thương mại, dịch vụ khác và BĐS sẽ là chổ trũng hứng (ngấm) các tác động suy thoái này.

Mặc dù Việt Nam có kinh nghiệm chống các cơn suy thoái toàn cầu rất tốt như năm 1998 và 2008 nhờ sức mua nội địa và vùng nông thôn có truyền thống tự cung tự cấp...Nhưng năm 2020 sẽ khác; đó là do độ mở và quy mô rất lớn của nền kinh tế với GDP hàng năm trên 200 tỷ usd, thì vùng nông thôn không đủ sức gánh.

Tương tự, sức cầu nội địa phụ thuộc rất lớn vào dòng tiền nước ngoài vào cho tiêu dùng, tiếp sức cho thương mại dịch vụ đô thị lớn như Tp.HCM. Ngoài ra trong 5 năm qua, du lịch đã thúc đẩy các đô thị biển từ Bắc tới Nam đang bung sức xây dựng, góp phần tạo GDP và việc làm; thì hiện nay không chi nguồn thu trực tiếp bị suy giảm trầm trọng, mà gánh nặng nợ nần từ đầu tư xây dựng đang đè lên doanh nghiệp, nhà đầu tư....

Tất nhiên Việt Nam vẫn ít gặp khó hơn những nước phát triển. Nhưng các nước Âu Mỹ đã "làm đúng cách kích cầu nội địa" khi Chính phủ bung những gói kích cầu khũng hỗ trợ trực tiếp cho người dân chi sài, qua đó tạo lực cầu và việc làm; thì Chính phủ VN vẫn quen với các gói chi đầu tư công và hổ trợ doanh nghiệp một cách có "chọn lọc"; cách này không giúp nhiều cho tiêu dùng nội địa.

Xét tổng thể, Việt Nam vẫn có nhiều dư địa để khắc phục khó khăn toàn cầu từ dịch Covid 19; nhưng đó có thể là câu chuyện của năm 2021; còn hiện nay, dự đoán đến cuối năm áp lực vẫn tăng thêm cho doanh nghiệp và người lao động; do đó BĐS sẽ chịu tác động rất lớn, sẽ khó giử giá chứ đừng nói tăng.

Nhà đầu tư BĐS có nên bi quan?

Nếu đó là giới đầu tư BĐS chuyên nghiệp, giỏi lướt sóng mua - bán, quăng thẩy, với tỷ lệ vay lớn thì phải quyết liệt "cân tài chánh" ngay, đừng chờ nước đến chân. Đối với nhà đầu tư BĐS nghiêp dư, chỉ mua để đầu tư trung hạn thì đây có thể là cơ hội, đúng như W,Buffet đã nói "tham lam khi người ta sợ hãi..", đây là lúc tập trung nguồn tiền, tích cực tìm kiếm để có thể mua những miếng đất tiềm năng với giá tốt; vấn đề là các bạn phải có được tiêu chí đầu tư cho mình, và phải thật sự quyết tâm.....

Nguồn: TS ĐINH THẾ HIỂN