Hính ảnh cập nhật tiến độ xây dựng Tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, đoạn đi ngang Huyện Bình Chánh và Cần Giờ

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành do VEC làm chủ đầu tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dự án vào tháng 10/2010 với tổng mức đầu tư xây dựng là 31.320 tỷ đồng (tương đương khoảng 1.607,4 triệu USD) để xây dựng toàn bộ tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 57,8 km.

Dự án được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 2925/QĐ-BGTVT ngày 8/10/2010 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 5096/QĐ-BGTVT ngày 31/12/2014 sử dụng vốn đồng tài trợ của ADB (gồm 2 khoản vay theo hình thức đầu tư phân kỳ, độc lập nằm trong Hiệp định khung (MFF 0053-VIE) có thời hạn 10 năm từ ngày 14/12/2010 đến ngày 14/12/2020 và vốn ODA của Chính phủ Nhật bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) (dự kiến bao gồm 3 khoản vay thực hiện giải ngân song song) và vốn đối ứng trong nước. Công trình đã được khởi công ngày 19/7/2014, kế hoạch hoàn thành năm 2020. Hiện tiến độ dự án đạt khoảng 20% so với kế hoạch.

Tiến độ đoạn đi ngang Huyện Bình Chánh

Theo báo cáo của VEC, tổng giá trị còn lại của toàn bộ hợp đồng các gói thầu đoạn phía Tây là khoảng 1.584,42 tỷ đồng (khoảng 67,4 triệu USD, bao gồm 1.320,87 tỷ đồng giá trị xây lắp (khoảng 56,2 triệu USD) và 236,55 tỷ đồng giá trị tư vấn (khoảng 11,2 triệu USD). Do không kịp làm thủ tục gia hạn Hiệp định vay 2730 – VIE nên các cơ quan chức năng cần thực hiện thủ tục điều chỉnh sang sử dụng nguồn vốn từ khoản vay 3391-VIE và điều chỉnh thời gian thực hiện của Dự án để tiếp tục giải ngân cho các gói thầu.

Trong khi đó, khoản vay 3391-VIE có thời hạn đóng vào ngày 30/6/2020 và hiệp định khung MFF có thời hạn đóng vào đóng ngày 14/12/2020. Dự kiến tiến độ hoàn thành dự án sẽ vượt quá thời gian có hiệu lực của khoản vay 3391-VIE và MFF, do đó cần thực hiện các thủ tục gia hạn khoản vay để đảm bảo nguồn vốn thi công hoàn thành Dự án với mốc tiến độ để hoàn thành gói thầu xây lắp cuối cùng (A6) là tháng 5/2023 và gói thầu tư vấn giám sát C1 sẽ kéo dài đến ngày 31/12/2023.

(Link tham khảo: https://baodautu.vn/gap-rut-dieu-chinh-du-an-duong-cao-toc-ben-luc–long-thanh-tri-gia-15-ty-usd-d122817.html)

Tiến độ đoạn đi ngang Cần Giờ

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ không hoàn thành được trong năm 2020 (thời hạn kết thúc Hiệp định khung vào ngày 14.12.2020). Hiện một số gói thầu đã dừng thi công trên công trường do không có đủ nguồn lực tài chính vì khối lượng thực hiện sau ngày 30.6.2019 chưa được giải ngân.

Bên cạnh đó, về công tác giải phóng mặt bằng, đoạn tuyến sử dụng vốn ADB phía tây (gói thầu A1 – A4) vẫn còn 17 hộ chưa được giải tỏa, tập trung tại H.Bình Chánh, TP.HCM ảnh hưởng đến việc thi công các gói A1 (5 hộ) và gói A2-2 (12 hộ). Đối với đoạn tuyến phía đông sử dụng vốn ADB (gói thầu A5 – A7) đã bàn giao mặt bằng 97% diện tích, còn vướng 34 hộ, trong đó, gói thầu A5 vướng 2 hộ, gói thầu A6 vướng 5 hộ, gói thầu A7 vướng 27 hộ.

(Link tham khảo: https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/cao-toc-ben-luc-long-thanh-tiep-tuc-tre-hen-1245589.html)

[/]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *