Dự án Spirit of Saigon (tên gọi ban đầu là The One Ho Chi Minh City) tọa lạc tại số 1, Phạm Ngũ Lão, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1. Nằm ngay khu tứ giác Bến Thành, dự án sở hữu vị trí vô cùng đắc địa, có một không hai tại trung tâm TP.HCM.

Spirit of Saigon được chính thức khởi công vào tháng 4/2012, với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD và dự kiến hoàn thành trong năm 2017.  Đến tháng 4/2013, khi Quận 1 (TP HCM) chấp thuận đầu tư dự án thì nơi này chưa có quỹ đất sạch. Dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất nên Quận 1 thực hiện giải phóng mặt bằng. Bitexco ứng tiền chi trả bồi thường và được khấu trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp. Tháng 5/2016, TP HCM ban hành quyết định phê duyệt giá đất của dự án là 1.443 tỷ đồng. Chi phí bồi thường hỗ trợ hơn 1.268 tỷ đồng, Quận 1 dùng kinh phí của Bitexco để thực hiện.

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Cục Thuế TP HCM sau đó phát hành thông báo yêu cầu Bitexco nộp tiền sử dụng đất của dự án với giá trị lên tới gần 1.444 tỷ đồng và Bitexco đã nộp hơn 175 tỷ đồng vào tháng 7/2016. Số tiền sử dụng đất Bitexco phải nộp chưa đến 200 tỷ đồng là do đã trừ chi phí bồi thường mà doanh nghiệp này đã tạm ứng từ trước. Đến tháng 7/2018, Bitexco ký hợp đồng góp vốn với Công ty TNHH Saigon Glory với tài sản góp vốn được định giá là 7.000 tỷ đồng. Trên cơ sở này, Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM đã cập nhật biến động trên giấy chứng nhận sang cho Công ty Saigon Glory làm chủ khu đất tứ giác Bến Thành. Sau đó, Sở Xây dựng TP.HCM đã kiến nghị UBND TP.HCM công nhận chủ đầu tư dự án cho Saigon Glory.

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Trong suốt thời gian này, tiến độ thi công dự án chỉ dừng lại ở xây dựng phần hầm. Đến ngày 14/10/2019, Spirit of Saigon chính thức được khởi công trở lại khi một nhà thầu danh tiếng thực hiện thi công phần thân dự án. Sau đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã chấp thuận điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án từ năm 2019 thành năm 2024, đồng thời giao cho Sở Xây dựng hướng dẫn Tập đoàn Bitexco thực hiện các thủ tục chuyển nhượng dự án cho Công ty TNHH Saigon Glory; tham mưu, đề xuất ủy UBND TP.HCM theo đúng quy định hiện hành. Bắt đầu tư đây, chủ đầu tư đã cùng các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án, thi công 24/24 bất chấp thời tiết TPHCM vào cao điểm mùa mưa hay như trong những tháng cách ly dịch bệnh Covid-19, công trường vẫn luôn sáng đèn.

[fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg][fullimg]

[/fullimg]

Công ty TNHH Saigon Glory vào ngày 29/6 vừa qua đã phát hành thành công 1.000 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 36 tháng. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và được bảo đảm bằng tài sản.

Đối với năm thứ nhất kể từ ngày phát hành, lô trái phiếu này sẽ được tính lãi suất (danh nghĩa/thực tế) là 11%/năm; Từ năm thứ hai trở đi, mức lãi suất sẽ bằng tổng của 4,5%/năm cộng với lãi suất tham chiếu của kỳ tính lãi đó và không thấp hơn 11%/năm. Tổ chức tư vấn phát hành, đại lý phát hành, đại lý đăng ký, lưu ký và đại lý thanh toán là CTCP Chứng khoán Tân Việt, trong khi đơn vị tổ chức quản lý tàu sản bảo đảm, tổ chưc quản lý tà khoản là Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam.

Danh tính trái chủ không được tiết lộ, chỉ được đề cập là “nhà đầu tư tổ chức” trong nước. Tài sản đảm bảo của lô trái phiếu này là vốn góp tại Công ty TNHH Saigon Glory và các tài sản bảo đảm khác do Đại diện Người sở hữu trái phiếu và Tổ chức phát hành quyết định. Như vậy, chỉ trong vòng nửa tháng, với 3 đợt phát hành cùng “motif”, Công ty TNHH Saigon Glory đã huy động thành công tổng cộng 3.000 tỷ đồng trái phiếu nhằm phát triển dự án The Spirit of Saigon quy mô 8.600 m2 tại khu tứ giác Bến Thành.

(Link tham khảo: https://nhadautu.vn/3000-ty-cap-tap-do-ve-sieu-du-an-spirit-of-saigon-d39615.html)