Sau vài tháng chững lại vì dịch bệnh covid-19, thị trường bất động sản đã khởi động trở lại và nhộn nhịp hơn kể từ tháng 6, thị trường liên tiếp đón nhận những dự án mới, với nhiều phân khúc trình làng.

Theo phân tích của chuyên gia kinh tế - tài chính TS. Đinh Thế Hiển thì những tháng tới cần chú ý những điểm cần chú ý sau:

1. TẦM NHÌN CHUNG : Đang đuối mọi phân khúc, đa số khu vực

2. CƠ HỘI :

  • Săn nhà phố tại Tp.HCM đầu tư lâu dài (Quý 3/2020 - Quý 2/2021) : sẽ rao bán nhiều với giá giảm 10% - 20% sơ với 2019
  • Săn đất Bà Rịa - Vũng Tàu (Quý 2/2020 - Quý 3/2020) : giá còn tốt, dự kiến qua năm 2021, một số khu vực sẽ tăng.
  • Mua căn hộ đã đi vào hoạt động tốt hơn mua căn hộ mở bán mới (giá, quản lý, cho thuê)

3. LƯU Ý :

  • Cần nhận định kỷ những dự án khủng đang mở bán tại khu vực Đồng Nai (Long Thành) và Bà Rịa - Vũng Tàu : pháp lý, địa điểm, triển vọng
  • Kinh tế Việt Nam đang thực sự thấm từ suy giảm kinh tế toàn cầu, dòng tiền đang khan hiếm, nguồn thu nhập mọi người có thể gặp rủi ro trong 6 tháng - 12 tháng (lương, kinh doanh, thu nợ..); do vậy cần dự trử một lượng tiền nhất định cho các nhu cầu trả nợ (nếu có), không nên tự tin dồn hết vào đầu tư BĐS.
  • Gửi ngân hàng 6 tháng để mua BĐS vào cuối năm 2020 là một giải pháp hay, nếu chưa có một BĐS ưng ý.
  • Nhà đầu tư cần tỉnh táo trước cáp hấp dẫn về của sale về khuyến mãi, sinh lời cao của các dự án BĐS mở bán mới, đặc biệt là BĐS nghỉ dưỡng...

Cũng theo TS. Đinh Thế Hiển, mỗi nhà đầu tư cần xác định mục đích đầu tư riêng cho mình, nếu không phân mục đích riêng mà cứ gom kiểu đầu tư lời là không đúng cho mọi người. Những ai đã có sẵn khoản tiền, thực sự muốn đầu tư bất động sản thì nên đầu tư lúc này, còn chưa có sẵn nguồn tiền, hoặc đã đầu tư nhiều tiền vào bất động sản thì hiện không phải lúc bị cuốn theo những thông tin “nóng” về đất đai để đầu tư có thể “kẹt” tiền.

“Mỗi loại hình bất động sản sẽ phù hợp với từng đối tượng đầu tư, dù là loại nào bản thân nhà đầu tư phải tự biết nhu cầu của mình để có loại hình phù hợp, sau đó mới tìm dự án phù hợp với phân khúc bất động sản đó. Tránh cuốn theo đầu tư, không đạt hiệu quả mà mình mong muốn”, TS. Hiển nhận định.

Với thị trường TP.HCM, TS. Hiển cho rằng chưa có hiện tượng giảm giá bất động sản, căn hộ mới mở bán giá tăng chứ không giảm. Điều này làm cho mọi người nghĩ rằng nguồn cung đang khan hiếm, nguồn cầu lớn, bất động sản chỉ đứng và tăng giá. Tuy nhiên, với phân khúc căn hộ, theo TS. Hiển, dù nguồn cung căn hộ mới ít nhưng do giá đã đẩy lên cao nên người mua có thể cân nhắc tìm kiếm những căn hộ đã đi vào hoạt động để mua lại, bởi căn hộ còn trống tại TP.HCM rất nhiều.

Chuyên gia này cũng nêu, thực tế là hiện loạt nhà phố phải giảm giá cho thuê mạnh, điều này kéo theo giá nhà phố không thể tăng thậm chí giảm. Những nhà phố có giá trị từ trên 10 tỷ đồng trở lên thanh khoản thấp, nhà phố từ 20-30 tỷ đồng kiếm người giao dịch khó.

Với đất nền ở vùng ven như quận 9, quận 12 hay huyện Bình Chánh, TS. Hiển cho rằng, 3 - 5 năm trước đây giá đất còn rẻ, nhưng bây giờ vùng ven không còn giá thấp nên khả năng mua tăng giá ngay ở các khu này là không có. Nếu nhà đầu tư chọn đúng đất đẹp, hội đủ yếu tố chờ thì có thể chờ vài năm, chứ không thể mua vài tháng sau tăng giá.

Lý giải về hiện tượng đổ bộ đầu tư ở thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu thời gian gần đây, TS. Hiển cho rằng không phủ nhận Bà Rịa - Vũng Tàu đang là điểm nóng đầu tư bất động sản.

Trước đây đất Phú Quốc, Nha Trang, Đồng Nai “nóng” thì Bà Rịa - Vũng Tàu còn im lìm, trong khi địa thế vùng này hội tụ nhiều yếu tố ưu thế về du lịch, nông nghiệp, cảng biển... Hiện nay hàng loại dự án hạ tầng cùng đồng bộ triển khai ở khu này từ sân bay, đường cao tốc, hệ thống cảng. 2 yếu tố đó làm cho tỉnh này đang là điểm nóng ở nhiều khu vực như Long Thành, Phú Mỹ, Châu Đức với nhiều phân khúc đất nông nghiệp, đất ở đô thị, nghỉ dưỡng lôi cuốn nhiều nhà đầu tư.

“Tuy nhiên, nếu chúng ta không tính toán, chọn đúng phân khúc phù hợp, đúng địa điểm, thì nhà đầu tư dễ bị lôi cuốn vào các dự án, vào các sự kiện giới thiệu và bị rơi vào các dự án phải ôm thời gian rất dài”, chuyên gia này chia sẻ.

Nguồn: TS. Đinh Thế Hiển