Thấy dạo này diễn đàn mình chia sẻ và tranh luận với nhau rất nhiều về thị trường BĐS Long Thành với điểm nhấn thoả luận về sân bay Long Thành, mình cũng "đú trend" mạo muội chia sẻ một số nhận định của cá nhân cũng như tổng hợp những thông tin phân tích nó để mọi người có cái nhìn tổng quan hơn về Long Thành vs sân bay Long Thành.

Đầu tư BĐS ăn theo sân bay Long Thành nên hay không?

Trước tiên mà nói theo quan điểm của mình khi đầu tư BĐS không nên chạy theo những dự án lớn để ăn theo nó, vì những dự án lớn thì bị ràng buộc nhiều yếu tố để tiến độ triển khai bị đình trệ làm giam vốn của các nhà đầu tư. Như sân bay Long Thành với tổng mức dự toán ban đầu đề ra 18 tỷ usd là dự án lớn nhất Việt Nam triển khai từ trước đến nay, chia làm nhiều giai đoạn với thời gian triển khai dự tính (đang là dự tính) đến năm 2050, những dự án như Metro Hà Nội tuyến số 2 dự toán 900 triệu USD nay đội vốn lên thành hơn 1,5 tỷ USD triển khai mãi vân chưa xong, hay dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dự toán 750 triệu USD nay đội vốn thành hơn 2 tỷ USD và thời gian cũng như tiến độ thì các bạn cũng thấy rồi.

Ở đây không phải là do nhà nước không ráo riết triển khai làm mà có ráo riết cũng gặp nhiều cản trở từ GPMB, tiến độ, năng lực nhà thầu….hiện tại năng lực của Việt Nam để tiển khai những dự án tỷ usd đang còn rất hạn hẹp, do chưa được thực hành nhiều nên chưa có kinh nghiệm. Vì thế quan điểm của mình dự án công càng lớn khả năng huy động vốn cũng như triển khai chậm> nhà đầu tư bị giam vốn.

Tuy nhiên nhận định cá nhân của mình nếu đầu tư BĐS ở Long Thành thì vẫn tốt, chỉ là đừng đầu tư vì kỳ vọng vào sân bay. Bản thân Đồng Nai có vị trí rất đắc địa giáp TP HCM, Bình Dương, Bà Rịa- Vũng Tàu, Lâm Đồng ...thì đã có 3 tỉnh, Tp,cả ĐN nữa là 4, đứng trong top 6 của cả nước về thu ngân sách, mà Long Thành vị trí của nó là trung tâm kết nối nên nhận được rất nhiều lợi thế phát triển, miễn là các bạn đừng đem tiền đi mua BĐS năm mà giá của 2 năm sau là okie.

Tiến độ của sân bay Long Thành gặp những trở ngại gì?

Nhiều người đầu tư BĐS Long Thành vừa nhận tin vui ngày 20-4 vừa rồi triển khai xây dựng khu tái định cư sân bay sau đó lại biết được ĐN giải quyết đền bù cho các hộ dân GĐ1 ( 70 tỷ cho 15 ha, bình quân 460k/m2). Mình thì có chút suy nghĩ và xâu chuối thông tin, trong thời điểm đại dịch vừa bùng phát, hội nghị trung ương 12 diễn ra, chuẩn bị đại hội đảng lo sắp xếp các vấn đề nhân sự cho nhiệm kỳ tới...thì đây cũng là dịp để làm 1 cái gì đó theo kiểu vận động hành lang ( chạy đua tranh cử) mà về kinh tế thì không đâu bằng đánh vào điểm nóng, dự án siêu siêu lớn để PR.

Và 1 số giả thuyết (tin vỉa hè) rằng thì mà là, một nhóm cá mập nào đó đầu tư một quy đất khổng lồ ở Long Thành và quan sát thấy tình hình dịch bệnh cũng như dự đoán được tương lai gần kinh tế sẽ đi theo chiều hướng nào, thì bây giờ cần một thông tin tích cực, ồn ào, PR...để ra hàng cho dễ dàng hơn và được giá hơn. Cái bài này diễn đi diễn lại, như sân bay Phan Thiết, sân bay Lộc An...hơi nhiều rồi nên giờ ae đầu tư cũng có phần cảnh giác.

Tiếp theo nữa thì mình kể câu chuyện của 2 anh hàng xóm. Một anh A đang ăn bánh rất là ngon độc chiếm nguồn thu độc quyền , giờ anh B thấy anh A làm ăn được cũng định nhảy vào chia phần, theo các bạn anh hàng xóm 1 sẽ khoanh tay đứng nhìn anh B nhảy vào chia phần ư??? Không có đâu nhá, a A sẽ làm mọi cách để can thiệp để miếng bánh đó của tôi vẫn là độc tôn. Nên 20/4 a B xây khu tái định cư, đền bù để chuẩn bị chia bánh à. Okie I’m Fine anh A Said.

Sau một time cho anh B cảm thấy vui vẻ vì triển khai được, thì ngày 19/5 a A phản đòn, Thủ tướng chấp thuận cho ACV là chủ đầu tư xây dựng nhà ga T3, vốn chưa đầy nửa tỷ usd, thời gian triển khai có 37 tháng, công suất phục vụ tăng lên 20 triệu hành khách 1 năm. Các bạn thấy anh A xử lý vấn đề okie không? Nhà giàu tư duy họ khác lắm kkkk...Còn có cả vụ xin đứng ra xây cầu nối 2 anh hàng xóm với nhau mục đích là nhăm nhe cái cảng đang ăn nên làm ra của a A, còn lâu nhé, nói chung cầu xây có mấy ngàn tỷ a A cũng không cho làm, mà sân bay 18 tỷ usd a A cũng cứ vờn vờn cho vui vậy…

Nguồn: FB Peter Dũng