[𝐵𝑎̀𝑖 𝑣𝑖𝑒̂́𝑡 𝑛ℎ𝑜̉ 𝑑𝑎̀𝑛ℎ 𝑐ℎ𝑜 𝑞𝑢𝑎̉𝑛 𝑙𝑦́ 𝑏𝑎́𝑛 ℎ𝑎̀𝑛𝑔, 𝑐ℎ𝑢̉ 𝑑𝑜𝑎𝑛ℎ 𝑛𝑔ℎ𝑖𝑒̣̂𝑝 𝑐𝑜́ đ𝑜̣̂𝑖 𝑏𝑎́𝑛 ℎ𝑎̀𝑛𝑔 𝑚𝑢𝑜̂́𝑛 𝑚𝑜𝑡𝑖𝑣𝑎𝑡𝑒 đ𝑜̣̂𝑖 𝑛𝑔𝑢̃, ℎ𝑜𝑎̣̆𝑐 𝑛ℎ𝑎̂𝑛 𝑣𝑖𝑒̂𝑛 𝑏𝑎́𝑛 ℎ𝑎̀𝑛𝑔 𝑚𝑢𝑜̂́𝑛 𝑡𝑢̛̣ đ𝑜̣̂𝑛𝑔 𝑣𝑖𝑒̂𝑛 đ𝑒̂̉ 𝑏𝑎́𝑛 ℎ𝑎̀𝑛𝑔 𝑛ℎ𝑖𝑒̂̀𝑢 ℎ𝑜̛𝑛]
==============

Năm 2009, mình làm cho Đất Xanh Bình Dương. Sau khi mở bán thành công gực gỡ dự án Royal Town ở Mỹ Phước 3 thì công ty triển khai bán hàng tiếp 1 dự án ở Mỹ Phước 2, gần đường 7B. Vừa chạy xong cái Royal Town nên hầu hết sales đều mệt mỏi và đừ. Mình và 2 bạn nữa, ở chung nhà, trong đó có 1 ông có cái tên rất hay Lã Chí Công (Như Tiên) cũng không ngoại lệ.

Vì mệt và lười biếng, nên mình cùng 2 bạn này hầu như không cố gắng chào khách, bán hàng. Trong khi đó, có 1 bạn, tên Phương thì rất hăng hái, nhiệt tình. Sự hăng hái nhiệt tình này cộng với kỹ năng sales rất tốt khiến bạn luôn ở top 1 về hiệu suất bán hàng tại Đất Xanh Bình Dương suốt 2009, 2010. Và lần này, riêng việc đi học ở PACE, bạn hoạt ngôn và chủ động kết nối được với nhiều khách VIP ở PACE, bạn đã có cho mình 26 giao dịch cho 1 khách. Cộng tất cả lại bạn có 40 giao dịch, vẫn còn nhiều hơn tất cả các sales khác cộng lại.

Trong khi, mình và 2 bạn kia chơi chung với nhau, cùng nhau đưa ra rất nhiều lý do để không bán dự án này:
- Nào là dự án xa quá, khu đó vắng, khách mua xong không biết làm gì
- Nào là, dự án này mua đất xong phải xây nhà mới ra sổ, rất thiếu linh động trong phần ra hàng cho khách
- Nào là chủ đầu tư này nhỏ, không biết có làm nên cơm cháo gì không
- Vân vân và mây mây…

Khi nghe tin bạn Phương quất 1 phát 26 giao dịch cho một khách, bọn mình dè bỉu: ‘Ối giời, nó thuốc khách vậy rồi sau này ra hàng không được người ta chửi cho!’. Nhưng tận sâu bên trong, mình biết đó là sự tự ti và đố kị chứ chả phải tụi mình thánh thiện gì hơn bạn Phương.

Sau khi mở bán, bạn Phương đạt được 30 giao dịch chuyển cọc thành công, và rớt 10 deal còn lại. Xong sự kiện bán hàng, ban lãnh đạo khen ngợi, đồng nghiệp tung hô bạn ấy, còn mình và 2 bạn kia (và một vài bạn khác) lủi thủi đi về, trong sự ăn năn và cảm giác thua kém nặng trĩu trong lòng.

Đến mùng 10 tháng sau đó, tới kỳ lãnh lương, lãnh hoa hồng; sự cay đắng và ê chế mới thực sự là rõ rệt. Khi Phương lãnh gần 200 củ gồm tiền lương, hoa hồng dự án đó, hoa hồng các sản phẩm lẻ khác cũng như tiền thưởng vượt chỉ tiêu. Trong khi, mình và 2 bạn kia, chỉ lãnh lương cơ bản, hình như sau khi trừ hết bảo hiểm này kia, còn 2tr 2tr2 gì đó.

Đó thực sự là 1 bài học lớn, 1 trải nghiệm đau thương của mình.

Khi bạn đã chọn con đường làm sales (nhân viên bán hàng), việc duy nhất của bạn là ‘cố gắng bán hàng’. Chỉ cần thấy pháp lý dự án ổn, chủ đầu tư uy tín, công ty mà bạn đang làm đàng hoàng trong khâu trả lương, trả hoa hồng là bạn đã có đủ sự yên tâm để sống chết với việc bán hàng. Những chuyện khác chỉ là thứ yếu.

Như ai đó có nói: ‘if you want to do something, you will find ways; if not; you only find excuses!’ (khi thực sự muốn làm điều gì đó, bạn sẽ tìm cách; khi không muốn làm, bạn sẽ tìm lý do lý trấu).

Làm sales, hoặc bán hàng hoặc chết đói, bạn phải gạt bỏ ra khỏi đầu những tạp niệm vớ vẩn. Tạp niệm càng nhiều, lý do lý trấu càng nhiều, thì bạn càng thất bại và thụt lùi.

Nếu bạn độc thân, thì bạn phải có trách nhiệm với ba mẹ bạn, người thân của bạn; nếu bạn có gia đình, bạn phải chăm lo cho vợ con. Đừng để người thân của bạn phải chịu cảnh sống thiếu thốn, giật gấu vá vai vì sự lười biếng, kém cỏi và những cái cớ trên trời của bạn.

Đừng để cuối tháng lãnh lương, người ta lãnh chục triệu, trăm triệu; bạn lãnh lương cơ bản xong phải ngồi học lại phép chia, chia sao tiêu cho đủ 1 tháng với số tiền còm cõi vài triệu đó.

Thị trường giống nhau, sản phẩm giống nhau, chính sách bán hàng giống nhau, thì việc bán được hay không, bạn là người hoàn toàn chịu trách nhiệm. Đừng đổ lỗi cho ai khác.

Thành công, chỉ đến với những người thực sự kiên định, không bỏ cuộc, ít tạp niệm và luôn cố gắng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

No execuses, no exceptions (ko lý do lý trấu, ko ngoại lệ) là câu mà Marc hay nhắn cho team mỗi khi CBRE có event bán hàng.

Bỏ lý do lý trấu đi, mà làm sales giỏi, bạn nhé!

Nguồn: Dương Tống - Founder of HomeNext Corp