Xin chào các bạn,em xin chia sẻ về chủ đề nghiên cứu thị trường, cái này thường các công ty bất động sản, các chủ đầu tư đại loại mấy bác liên quan nhiều tới việc đầu tư và quản trị chuyên ngành bất động sản thích thú hơn. Nhưng mà mình nếu nghe qua thì biết thêm cũng không mất gì mà đúng không?

Giống như báo cáo thuế thì một năm có 4 lần thì các công ty và tổ chức nghiên cứu thị trường bất động sản họ sẽ ra báo cáo theo quý và năm, mỗi lần ra báo cáo gần như 1 sự kiện rầm rộ, tổ chức tại các khách sạn hoặc hội trường trung tâm thành phố, mời các lãnh đạo doanh nghiệp, cơ quan báo chí, các quản lý cấp cao hay đơn thuần ai muốn thì đăng ký tham gia để nghe họ thuyết trình kiểu thuyết trình ppt đó các bác ạ, tôi cũng có hay tham gia mục đích là tham khảo các sổ liệu phục vụ cho việc kinh doanh.

Thường thì ra báo cáo là báo chí lên bài nhanh phết, có giai đoạn cũng có nhiều người ý kiến như thế này, gì mà cùng 1 báo cáo về nguồn cung căn hộ....mà 3 tổ chức đưa ra 3 con số khác nhau nên chẳng biết đâu mà lần, tổ chức nào cũng cho mình ngon và quy trình nghiên cứu chặt chẽ.....

Trong các báo cáo thì họ báo cáo gì?

Thường họ sẽ chia ra các mảng kinh doanh khác nhau như báo cáo thị trường văn phòng, nhà ở, khách sạn, khu công nghiệp, căn hộ dịch vụ, bất động sản nghỉ dưỡng, báo cáo vĩ mô các chỉ số kinh tế như GDP, CPI, báo cáo lượng khách du lịch, làn sóng đầu tư, xu hướng trên thế giới, xu hướng VN...nói chung là nhiều lắm,,,trong các báo cáo thì có biểu đồ, so sánh cùng kỳ năm, tháng, quý...so sánh thị trường VN với các nước xung quanh hoặc châu Á đọc xong nghe rất tổng quan, mà chi tiết thì hơi bị mẫu thuẫn, tuy nhiên nếu không xét nét thì cơ bản các báo cáo thị trường có giá trị tham khảo rất tốt cho việc hoạch định các vấn đề đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Các báo cáo chi tiết thường mình cần phải bỏ tiền ra các bác ạ, 1 báo cáo tháng tầm 5-7 nghìn USD, báo cáo tổng quan tầm 10-12 nghìn USD, báo cáo đánh giá tiền khả thi cũng tầm 15-20 nghìn USD tương đương với vài chục hoặc vài trăm trang. Tôi thì tôi đọc nhiều mấy cái đó rồi thấy cái nào cũng giống nhau, để khắc phục mấy vấn đề đó thường các công ty nghiên cứu sẽ có những bài viết chuyên sâu về một khía cạnh nào đó trong thị trường ví dụ như: chiến tranh thương mại, làn sóng đầu tư, xu hướng bất động sản công nghiệp...để thể hiện tôi đây là đầu ngành song ngữ Anh-Việt ...nghe cũng ghê phết.

Thường mảng nghiên cứu các công ty nước ngoài họ chiếm hết thị trường Việt Nam mình các bác ạ, các tổ chức hay công ty nước ngoài khác cũng thường mua báo cáo đó để hoạch định kinh doanh, thực tế thì mua đọc vậy thôi chứ họ quyết định đầu tư ở nguồn thông tin khác...

Nguồn: Trò chuyện Bất động sản cùng Kerry Le