Nhiều chung cư trên thị trường hiện nay hầu như đang được định giá rất "trời ơi đất hỡi". Hơn nữa nhiều chung cư gắn mác bình dân mà giá cũng dữ dội không kém chung cư cao cấp. ==>Chính vì vậy, bạn cần phải biết thêm một vài thông tin thêm để giúp phân biệt được chung cư cao cấp giá vài nghìn đô khác với chung cư bình dân nhiều như thế nào. Dưới đây là những kinh nghiệm được tác giả Hứa Hoàng Nam chia sẻ, MXH Thị Trường Địa Ốc - Thitruongdiaoc.vn xin trân trọng giới thiệu:

1. Vị trí tòa chung cư

Một chung cư có vị trí đẹp, đắc địa sẽ làm giá cao lên rất nhiều. Một vị trí đẹp là trong nội thành, trên các mặt phố lớn, hạ tầng xung quanh gần như hoàn hảo... luôn được người ta coi là khu đất vàng. Và đương nhiên, giá nó cũng làm người mua "vàng mắt". Chiếm đến 50% giá thành khi chủ đầu tư bán ra. Đương nhiên một dự án có vị trí đắc địa sẽ có giá bán cao hơn các dự án khác.

2. Xét về uy tín chủ đầu tư

Uy tín chủ đầu tư là yếu tố khá quan trọng trong việc đánh giá chất lượng công trình nhưng lại bị nhiều người bỏ qua. Một chủ đầu tư có kinh nghiệm và bề dày uy tín luôn định giá bán cao hơn các chủ đầu tư khác dù họ cùng xây dựng trên một khu vực.

 Bốn bước xác định uy tín chủ đầu tư:
I. Tra cứu tiểu sử của chủ đầu tư:

 Chủ đầu tư bất động sản uy tín được định nghĩa một cách dễ hiểu nhất đó chính là những doanh nghiệp đã và đang đầu tư nhiều sản phẩm được thị trường và người tiêu dùng đón nhận cũng như đánh giá cao, hay nói cách khác đó là những chủ đầu tư có tiểu sử tốt.

 Đồng thời bạn cũng cần phải nắm được thông tin Năng lực tài chính của chủ đầu tư, thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; Uy tín truyền thông của chủ đầu tư thể hiện trên các mặt báo trong và ngoài nước; khảo sát người dân đang sinh sống tại khu vực về mức độ hài lòng với các sản phẩm/dịch vụ mà chủ đầu tư đó đang cung cấp. Có thể thấy bước tra cứu tiểu sử này rất quan trọng và cần thiết để giúp bạn xác định uy tín của chủ đầu tư.

II. Xem chủ đầu tư có sử dụng hay hợp tác với các đơn vị phân phối sản phẩm không?

Độ uy tín của một chủ đầu tư cũng được đánh giá qua việc chủ đầu tư đó có sử dụng hay hợp tác với các đơn vị phân phối sản phẩm hay không. Các đơn vị phân phối này thường là những sàn bất động sản có uy tín, đã từng phân phối nhiều hàng hóa trên thị trường, minh bạch trong việc cung cấp thông tin của dự án đến khách hàng và làm việc một cách chuyên nghiệp. ==>Kiểm tra tiểu sử chủ đầu tư là một trong những bước quan trọng để xác định độ uy tín của chủ đầu tư

III. Đánh giá chất lượng thông tin dự án mà chủ đầu tư cung cấp cho khách hàng

Một chủ đầu tư tốt và uy tín chắc chắn sẽ rất minh bạch trong thông tin, đặc biệt là tính pháp lý của dự án, nhất là những dự án bất động sản hình thành trong tương lai. Ngoài ra, họ cũng sẽ cung cấp mọi thông tin trong khuôn khổ pháp luật khi được khách hàng yêu cầu, chẳng hạn như: văn bản chấp thuận của Sở xây dựng địa phương cho phép chủ đầu tư bán nhà ở trong tương lai hay các thông tin về thế chấp, cầm cố dự án tại ngân hàng.

IV. Áp dụng nguyên tắc "Mắt thấy, tay sờ, miệng nếm, mũi ngửi" để biết uy tín chủ đầu tư

Điều này có nghĩa là bạn phải tận mắt xem xét dự án mà chủ đầu tư đó đang triển khai trên thị trường để tự đưa ra đánh giá. Nếu là người cẩn thận, bạn nên dành thời gian để đến thực tế dự án, quan sát tiến độ, thăm hỏi người dân đã và đang sống trong khu vực của dự án. (Có thể thông qua hỏi trực tiếp hoặc gián tiếp qua những kênh truyền thông hoặc mạng xã hội). Với việc làm trình tự các bước này, bạn sẽ dễ dàng nắm được sự thật. ==>Việc tham quan, kiểm chứng những dự án đã bàn giao của chủ đầu tư sẽ giúp bạn biết thêm độ uy tín của chủ đầu tư đó.

Uy tín của chủ đầu tư là một khái niệm định tính hơn là định lượng. Trên thị trường hiện nay đa số đánh giá uy tín chủ đầu tư dựa trên thực tế những dự án mà chủ đầu tư đã triển khai cũng như tôn chỉ kinh doanh của người đứng đầu doanh nghiệp, tuy nhiên như vậy là chưa đủ. Để xác định đúng nhất uy tín chủ đầu tư

• Tiến độ thực hiện dự án và các cam kết của chủ đầu tư trong quá trình triển khai như các nhà thầu xây dựng, ngân hàng cho vay.

• Đánh giá uy tín chủ đầu tư thông qua quá trình vận hành và quản lý dự án sau khi bàn giao cho cư dân.

• Dựa vào các ý kiến đánh giá của người mua trước và cư dân tại dự án làm cơ sở để xác định uy tín của chủ đầu tư.

• Hỏi trực tiếp người mua nhà của họ/đối tác làm việc trực tiếp với họ. Hỏi càng nhiều người, câu trả lời càng nhất quán thì độ chính xác càng cao. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý để các câu hỏi và trả lời sao cho bảo đảm tính khách quan. Nên hỏi những người bạn biết và tin tưởng nếu có thể.

• Kiểm chứng những đánh giá của người được tham khảo bằng cách trực tiếp khảo sát dự án, tiếp xúc với nhân viên của họ, từ đó tự đưa ra đánh giá một cách chính xác.

• Người mua cần dành thời gian tìm hiểu và khảo sát, mà trong giới đầu tư hay gọi là “Due diligence” – nôm na là khảo sát toàn diện. Không thể lười và viện cớ ít thời gian, vì có thể bạn sẽ phải trả một cái giá rất đắt cho những sai lầm của mình.

• Nên có những buổi tham quan thực tế các dự án của chủ đầu tư bạn đang quan tâm.

• Liên hệ các công ty chuyên về phân phối các dự án để có thêm thông tin.

3. Xét về tiến độ dự án

Tiến độ công trình phụ thuộc vào năng lực và vốn của chủ đầu tư. Để đảm bảo, bạn có thể chọn mua chung cư khi tiến độ xây thô đã được khoảng 20% đến 50% công trình hoặc khi chung cư đã hoàn thiện. Nhưng có khi, đặt mua sớm trước ngày mở bán bạn có thể mua được căn hộ chung cư với giá gốc mở bán, chênh thấp. Theo quy luật, những chung cư có tiến độ xây dựng nhanh và ổn định cũng luôn được giao dịch cao giá hơn thị trường chung.

[fullimg]

[/fullimg]

NHỮNG ĐIỂM CẦN LƯU Ý KHI NHẬN BÀN GIAO CHUNG CƯ

A. Về Phần sở hữu riêng
Trước hết, bạn phải yêu cầu chủ đầu tư giao bản vẽ đường điện, nước cũng như danh sách các vật dụng nội thất của căn hộ để dễ dàng kiểm tra.

 Đối với đường điện nước:

1. Kiểm tra cẩn thận các ổ cắm điện xem chúng đã có nguồn điện chưa. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra số lượng các ổ cắm điện và có thể yêu cầu bố trí lại chúng hợp lý, phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình.

2. Kiểm tra hệ thống đèn trần, đèn nhà bếp, đèn ban công, đèn vệ sinh, xem tất cả chúng có hoạt động tốt hay có bị nứt vỡ không.

3. Kiểm tra hệ thống điều hoà xem có chạy bình thường và ổn định không, cục nóng của máy có bị rò rỉ nước không, đường ống có bị nhô ra ngoài không.

4. Ở khu vực nhà vệ sinh, bạn nên kiểm tra kỹ hệ thống thoát sàn, xem có đảm bảo nước được thoát đi tốt không, nắp thoát sàn có gặp vấn đề gì không, đồng thời bạn phải đảm bảo khi dội nước thì phải thoát khô sàn không đọng nước.

5. Kiểm tra xem lực nước chảy yếu hay mạnh, nhất là lực nước từ vòi xịt vệ sinh.

6. Kiểm tra các vòi hoa sen có bị rỉ nước không, nếu bị thì phải yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu thay thế ngay.

7. Nếu căn hộ bạn được trang bị bình nóng lạnh thì phải kiểm tra ngay đường ống, và xem đường điện đã có dây mát chống giật chưa?. Ở khu vực nhà vệ sinh, bạn nên kiểm tra kỹ đường ống nước cũng như hệ thống thoát nước

 Đối với phần nội thất căn hộ:

8. Với những căn hộ đã bao gồm phần tủ bếp, tủ áo, kiểm tra các cánh tủ mở có dễ dàng, có bị lệch nhau hay không?

9. Các thiết bị có đầy đủ ổ cắm điện hay chưa?

10. Kiểm tra các ray trượt ngăn kéo xem có bị rỉ, trượt êm hay không để yêu cầu thay thế.

11. Các thiết bị nếu có như bếp điện, bếp từ, thùng rác, … có vấn đề gì về kỹ thuật hay hỏng hóc gì không.

12. Kiểm tra toàn bộ phần sàn gỗ của các phòng có bị ép, lún, phồng, ọp ẹp, sứt và có khe hở với len tường không, có bị rộp do thấm nước hay không.

13. Phần cửa các phòng, cửa sổ lắp có chuẩn chưa. Bản lề có bị vênh không? Tay nắm, ốc vít có bị hoen rỉ hay không?

14. Kiểm tra các cửa trượt có bị xước hay chân cửa trượt có bị lỗi hở trên dưới, không cân và bị vênh/lệch không.

15. Các ổ khoá cửa ra vào có bị rỉ, kẹt, hỏng hay không.

16. Kiểm tra các nẹp, rèm cửa ra vào nhà vệ sinh có khít không, có hở không, nếu có yêu cầu xử lý.

 Đối với phần thô:

17. Tường nhà có bị nứt hay không, nếu nứt phải yêu cầu xử lý ngay tránh ngấm nước làm hỏng sơn tường.

18. Kiểm tra phần sơn tường, trần có bị bẩn, bị cào xước, sơn không phẳng hay không.

19. Kiểm tra các trần phòng có được xử lý phẳng hay không để yêu cầu sơn lại.

20. Trần và tường có màu sơn tương đồng, có lệch màu hay không.

21. Phần ban công nên kiểm tra có bẩn không, phần thoát nước có tốt không? Tránh nước tràn vào làm hỏng sàn gỗ.

22. Kiểm tra phần bàn đá của mặt bếp, đặc biệt là các căn hộ có tháp bếp, xem gạch ốp có bị sứt vỡ không, các viên gạch có thẳng hàng không, nếu có cho xử lý ngay.

B. Kiểm tra phần sở hữu chung

23. Kiểm tra hộp Phòng cháy chữa cháy:
• Thử chuông báo cháy để xem có hoạt động không.
• Thử đầu phun nước khi có hỏa hoạn.
• Mở hộp cứu hỏa ở hành lang (vị trí gần căn hộ mình nhất) xem các thiết bị cơ bản như vòi nước, búa chữa cháy... đã có chưa? ==> Hộp chữa cháy tại các chung cư rất quan trọng, hãy xem liệu chúng đã có đủ vật dụng chữa cháy bên trong chưa?

24. Kiểm tra thang máy của tòa nhà:
• Quá trình đóng mở cabin có bất thường không?
• Lúc bấm thang lên xuống có đúng tầng, đúng sảnh hay không.?
Lưu ý: Lúc này thang máy mới hoạt động cho nên trước khi bước vào thang máy, dù có vội vàng đến mấy cư dân cũng nên nhìn kỹ xem khi cửa cabin mở, nhưng thang đã lên đến nơi chưa. Điều này cực kỳ quan trọng và nên lưu ý để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

[fullimg]

[/fullimg]

4. Xét về hạ tầng có sẵn
Yếu tố vị trí đã quyết định đến hạ tầng phần lớn. Bạn hãy xem xét hạ tầng nội bộ khu chung cư và hạ tầng lân cận, hạ tầng đẹp và đầy đủ, đương nhiên làm giá trị căn hộ cao lên rất nhiều.

5. Xét về pháp lý

Pháp lý căn hộ chung cư là yếu tố vô cùng quan trọng, nếu bạn không có khả năng chịu đựng rủi ro, hãy chọn các tòa chung cư đã có hợp đồng mua bán và đã xây thô được trên 20% của các chủ đầu tư uy tín đã và đang vận hành nhiều chung cư có dân cư sinh sống đông đúc. Tất nhiên, nếu bạn đầy đủ tiền mặt, hãy chọn các khu chung cư đã hoàn thiện là tốt nhất.

Những lưu ý về pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư.

 Lưu ý 1: Đầu tiên là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chủ đầu tư, trong đó phải có ngành nghề kinh doanh bất động sản. Giấy này sẽ đảm bảo, chủ đầu tư có đủ cơ sở pháp lý để thực hiện xây dựng và kinh doanh dự án bất động sản.

 Lưu ý 2: Một giấy tờ vô cùng quan trọng là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hoặc quyền thuê đất của chủ đầu tư. Khi dự án có đủ giấy chứng nhận nghĩa là dự án đã giải phóng xong mặt bằng và đất xây dự án là "đất sạch" không có tranh chấp pháp lý về sau. Hơn thế nữa, sổ đỏ sẽ chứng minh dự án chủ đầu tư đang bán không bị chủ đầu tư thế chấp tại ngân hàng.

 Lưu ý 3: Giấy tờ thứ ba là giấy phép xây dựng của dự án. Nhiều dự án hiện nay xảy ra tình trạng xây dựng không phép và bị đình chỉ thi công, dẫn đến chậm tiến độ dự án.

 Lưu ý 4: Thứ tư là hồ sơ xác định chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất, tiền thuế liên quan đến đất. Nhiều khu chung cư khi người dân đi làm sổ đỏ bị vướng bởi chủ đầu tư còn nợ nghĩa vụ tài chính với nhà nước.

Một điều lưu ý là các thông tin này luôn phải có sẵn ở chỗ của chủ đầu tư, nếu người mua yêu cầu thì họ phải xuất trình được. Người mua có thể đối chiếu với với thông tin thu thập được từ các cơ quan có liên quan là Sở Tài nguyên, Sở xây dựng, Sở Kiến trúc Quy hoạch của thành phố. ==>Người mua căn hộ nên xem qua giấy phép xây dựng của dự án trước khi quyết định "đổ tiền".

 Lưu ý 5: Bên cạnh hồ sơ pháp lý của dự án, người mua cần xem kỹ hợp đồng mua bán, đặc biệt phải chú ý đến các nội dung sau đây:

+ Đồng tiền thanh toán phải là VNĐ, để đảm bảo tuân thủ quy định của ngân hàng nhà nước. Nếu hợp đồng mua bán quy định tiền thanh toán là USD thì khi có tranh chấp sẽ không được tòa án công nhận hợp đồng mua bán này.

+Tiến độ thanh toán phải gắn với tiến độ hoàn thành từng phần xây dựng. Cho đến trước khi nhận bàn giao nhà, chỉ thanh toán tối đa 70% giá trị hợp đồng. Nên giữ lại 5-10% giá trị hợp đồng cho đến lúc nhận bàn giao nốt giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (sổ hồng). ==>Người mua cần lưu ý tiến độ thanh toán phải gắn với tiến độ hoàn thành từng phần xây dựng. Điều đặc biệt lưu ý là người ký hợp đồng phải là người đại diện có thẩm quyền, tức là phải là người đại diện theo pháp luật của chủ đầu tư hoặc chủ đầu tư phải có

Giấy ủy quyền hợp pháp. Tuân thủ điều này để tránh hợp đồng bị vô hiệu. Đối với các dự án mua bán với chủ đầu tư, tức là những dự án nhà ở hình thành trong tương lai thì thời điểm ký hợp đồng phải là lúc dự án phải được xây dựng xong phần móng. Nếu dự án chưa xong móng mà chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán với khách hàng là phạm luật.

Ngoài ra, người mua cần thẩm định và quan tâm đến các thỏa thuận về các khoản chi phí khác ngoài tiền mua nhà và các khoản chi trong tương lai. Chẳng hạn như chi phí quản lý chung cư, phí dịch vụ bảo vệ, phí giữ xe, phí bảo trì, mức giá cung ứng điện, nước,... Và đặc biệt cũng cần lưu ý đến phần diện tích chung, riêng để tránh tranh chấp về sau.

Một điều lưu ý cuối cùng là hợp đồng quy định rõ chủ đầu tư phải có nghĩa vụ bảo hành nhà ở chung cư cho bên mua trong thời hạn tối thiểu là 60 tháng kể từ ngày hoàn thành xây dựng và nghiệm thu đưa vào xây dựng. Nội dung bảo hành bao gồm sửa chữa, khắc phục các hư hỏng liên quan đến các bộ phận nhà ở (sàn, tường, trần, cầu thang bộ...) và cả những hệ thống phục vụ sinh hoạt (điện, nước...).

6. Xét về chất lượng công trình
Trên hợp đồng mua bán cũng thể hiện khá rõ chất lượng công trình cũng như chủng loại nguyên vật liệu khi thi công và hoàn thiện. Tuy nhiên xem xét các tòa nhà lân cận của cùng chủ đầu tư là cách nhanh nhất để đánh giá chất lượng căn hộ trong tương lai.

7. Xét về vị trí căn hộ trong tòa chung cư
Các căn hộ từ tầng 8 đến 16 luôn được giao dịch với giá cao hơn tương đối các tầng khác. Ở Việt nam chưa có khái niệm chung cư cao cấp thực sự đúng nghĩa (càng cao tầng, càng đắt). Các tầng cao nhất và thấp nhất thường sẽ có giá rẻ hơn tương đối. Sau các vụ hỏa hoạn và ngành cứu hỏa bất lực với các căn hộ cao hơn tầng 18 thì tâm lý e ngại tầng cao là có thật. Các căn hộ ở góc với hai mặt thoáng tiếp xúc cũng có giá cao hơn.

8. Xét về hướng ban công
Căn hộ có hướng ban công view đẹp thường sẽ có giá cao hơn các căn cùng tầng
Với nhiều người mua nhà ở, căn hộ chung cư, hướng ban công, cửa chính, cửa sổ cũng được xem trọng. Người mua thường chọn căn hộ có hướng phù hợp với năm sinh, bản mệnh theo quan điểm phong thủy phương Đông; hoặc chọn những căn hộ có hướng ban công view đẹp, như nhìn ra hồ, công viên, vườn hoa… hoặc chọn những hướng tốt mát về mùa hè, ấm về mùa đông như hướng Đông Nam. Những căn hộ có ban công hướng tốt, view đẹp đều có giá cao hơn các căn khác dù cùng tầng.

9. Xét về diện tích
Giá căn hộ tăng theo diện tích sử dụng, các căn hộ có diện tích khác nhau, ứng với số phòng ngủ từ 1-2-3 phòng ngủ. Những căn hộ có 2 phòng ngủ và có diện tích trong khoảng 60m2 đến 85m2 thường được ưa chuộng hơn vì phù hợp với nhu cầu của đa số người mua. Những căn đắt nhất thường là diện tích khoảng 70m2, nằm ở vị trí góc có hai mặt thoáng, ban công hướng Đông Nam, nằm ở các tầng có số đẹp như tầng 8, 9,10, 12, 16, 18.

Nguồn: Hứa Hoàng Nam/ Review Bất Động Sản

Link Facebook tác giả: https://www.facebook.com/hoangnam.hua.94?sk=wall&fref=gs&dti=2458568224213476&hc_location=group_dialog