Bản thân mình không hiểu từ "Cò" là tốt hay xấu, là cách gọi thân thuộc, yêu mến mà người đời gọi cho sale hay không? Hay là một từ sỉ nhục, chê bai và gắn liền những thứ ko tốt đẹp. Nhưng biết rằng ở Việt Nam từ "Cò" ám chỉ những thứ xấu tệ nhất dành cho sale BDS. Mình biết "Cò" ở nước ngoài nhất là Châu Âu và trong bóng đá là một người rất quyền lực và có tầm ảnh hưởng rất lớn trong môn vua này. Mình không tranh cãi sâu xa cốt lõi mà những người khách gọi sale là "Cò" mà sẽ chia sẻ 3 Case chốt khách dưới đây để các bạn phân biệt "Cò là Môi Giới BDS hay Môi Giới BDS là Cò".

Case 1:

Bạn tìm đến tôi với nhu cầu mua nhà ở Quận 9 - Thủ Đức với 2PN, tài chính 500 triêu (nhưng trong đó bạn nói 200 triệu là đi vay mượn và có trả lãi) và bạn không muốn vay nữa vì sợ không gánh được hoặc vay sao mà bạn ấy gánh trả nợ được 2 khoản (khoản vay 200 triệu ở ngoài để bổ sung vào vốn tự có để kí HDMB và khoản vay còn lại). Thật sự đây là một bài toán nan giải ,vì không thể nào đáp ứng được hết tất cả điều kiện bạn đưa ra nhưng vì mối thân tình nên tôi bảo “để xem”

Tôi bắt đầu điểm lại tất cả các dự án đang- sắp - và sẽ triển khai trong thời gian tới. Có vài dự án cũng đáp ứng được nhu cầu về tke, vị trí, diện tích nhưng khi tính tới dòng tiền bỏ ra thì không thể. Tôi quay ngược lại vấn đề của 2 vợ chồng bạn ấy và bắt đầu gốc trước đó là thu nhập hiện tại, chi tiêu 1 tháng, 1 năm 2 vợ chồng được tiền ngoài bao nhiêu, tết lễ có được thưởng không, trung bình thế nào. Và cho ra thu nhập 2 vợ chồng 1 tháng 44 triệu và tôi lấy trung bình 40 triệu. Sau khi tìm hiểu kỉ cùng với điểm lại thị trường và các chủ đầu tư hiện tại thì tôi thấy có 1 dự án mà 2 bạn cơ hội mua nó.

Và tôi chốt bạn mua sau khi gửi bạn bài phân tích của mình. (hình).

[fullimg]

[/fullimg]

Bài phân tích ấy nó hơn cả mong đợi của bạn. Và bạn nói, bạn chưa nghĩ tới những tính toán này. Thật ra, chả có gì vì hai bạn bị chi phối bởi các con số lớn nên ko nghĩ tới những con số nhỏ.

Kết Luận: Cò hay Môi Giới đều hướng tới 1 mục đích chung đó là bán được hàng và nó Đúng hoặc Sai với từng người. Nhưng bạn có quyền lựa chọn để những khách hàng gặp bạn sẽ coi bạn là một Môi Giới đúng nghĩa.

Case 2:

Năm 2019, Anh có 1 căn nhà phố bên Quận 2. Giá anh đưa ra bán là 20 tỷ. Anh là dân kinh doanh và kinh nghiệm trong thị trường. Qua vài lần làm với anh thì biết a có một cái tính nữa là đưa ra giá đó là fix, vì trước khi đưa giá a có tham khảo và tìm hiểu để đưa mức giá phù hợp nhất để bán. Sau 2 tháng không bán được dù tôi đã quảng cáo hơn 15 triệu cùng với gửi rất nhiều anh em giỏi trong phân khúc này. Cùng thời điểm đó mình điểm lại thị trường thì thấy nếu với số tiền đó thì khách sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn là mua căn này.

Mình bắt đầu lấy giấy bút ra làm vài so sánh, từ giá căn nhà của anh, tới dòng tiền khách bỏ ra, dòng tiền anh thu về, cơ hội anh sẽ có những gì nếu bán thu tiền về. tới đánh giá thị trường và phán đoán với thị trường này thì bao lâu anh bán được. Và mình tư vấn lại với anh hãy bán giá 18.8 tỷ, giá này sẽ tốt hơn thị trường 300-500 triệu và đủ để anh bán nhanh. Và cũng thời điểm đó có khách trả 18.8 tỷ. Nhưng anh vẫn chưa chốt.

Mình lại phân tích với anh, với thị trường này cùng với có quá nhiều sự lựa chọn thì anh mất khoản tầm 3 tháng nữa mới may mắn giá kì vọng là 20 tỷ. Vậy bán 18.8 tỷ + 348 triệu/lãi (nếu bán hôm nay) là 19.148 tỷ. Nhưng hiện có rất nhiều cơ hội đầu tư và với khả năng của anh, nếu anh mang 18.8 tỷ đi đtu thì số tiền lợi nhuận mang về sẽ chắc chắn hơn 20 tỷ mà lại dễ thanh khoản hơn. Và anh chốt bán 18.8 tỷ. Và anh cũng chứng mình được lời mình tư vấn ở trên thành hiện thực là số tiền a kiếm được hơn 20 tỷ trong vòng 3 tháng

Kết Luận: Cò hay Môi Giới thật ra cũng rất mong manh để mà phân biệt. Nhưng mình biết ở Việt Nam! Cò không thể làm những bước như mình đã tư vấn khách. Hoặc Cò làm những bước như mình tư vấn và chốt khách thì người Cò ấy đã thành một Chuyên Viên Môi Giới rồi.

[fullimg]

[/fullimg]

Case 3:

Mình may mắn bán được cho bạn căn Park Riverside vào năm 2018. Mình nói may mắn bởi vì trước khi làm việc với mình bạn gặp khá nhiều môi giới dự án này. Và khi bạn mua thì mình với bạn cũng chưa gặp mặt nhau, cả người bán bạn cũng chưa gặp nhưng vẫn chuyển khoản cọc. Nhiều khi mình nghĩ con người ai cũng thật lòng với nhau thì mọi vấn đề đơn gian biết dường nào. Mới đây bạn nhờ mình kiếm cho bạn 1 căn nhà phố khác để ở. Nhu cầu thì cũng đơn gian nhưng lại là khó vì sự chọn không nhiều.

Chỗ bạn mua là 1 khu compoud bên Quận 2. Bạn đưa nhu cầu là mẫu nhà đó, và giá trong phạm vi đó (10.6 tỷ). Nhưng giá nhà khu này với dãy đó mẫu nhà đó thì giá rơi vào 11.2 tỷ-11.7 tỷ (tại thời điểm này). Lại bài toán khó

Anh em làm bất động sản khu Compoud thì biết đó, giá trong các khu compoud luôn ổn định dù thị trường ngoài kia như thế nào. Có những thời điểm xấu giá có thể thay đổi nhưng sẽ không quá thấp. Tuy nhiên, trong khu vẫn có những nhà bán giá rất tôt nhưng lại không đúng mẫu nhà. Mình bỏ qua việc tư vấn cho bạn tại sao bạn đưa ra giá mua như vậy là bất hợp lý. Mình biết bạn có lý do để đưa ra giá hiện tại để mua. Không phải là bạn không có tiền nhưng mà vì thời điểm này ai đi mua nhà là THƯỢNG ĐẾ.

Việc của mình là giải toán giúp THƯỢNG ĐẾ

Mình lại quay ngược lại câu chuyện của Case 2. Cùng với việc ủng hộ của mùa dịch thì câu chuyện nó rõ ràng hơn. Mình nói với khách bán, với tình hình dịch như thế này thì mất 6 tháng sau nó mới hồi phục và người mua nhà mới nghĩ tới việc đi mua nhà. Nhưng dịch Covid 19 kéo dài thêm 1-2-3-4 tháng nữa thì mất nguyên 2021. Và sau dịch covid19 thì xu hướng bds nào lên ngôi. Và mình tư vấn về BDS nhà vườn, đất vườn có thể là một kênh tốt khi hết dịch. Vậy anh chốt giá bán rẻ hơn thị trường 700 triệu có hợp lý ko?

Mình đưa ra 2 option:
1. Nếu 1,2 tháng hết dịch thì a mang 10,6 tỷ đó đi đtu lợi nhuận còn tốt hơn là để ở đây và a lấy lại 700 triệu đã bán rẻ.
2. Nếu dịch kéo dài và ảnh hưởng kinh tế đến hết 2021 thì a mang 10.6 tỷ đó vào gửi bank. Lãi suất hiện tại là 5%/năm thì a lấy lại 700 triệu đã bán rẻ. Và a thủ sẵn tiền mặt.

Kết Luận: Thế giới hiện đã phẳng rồi nên bạn không thay đổi thì chắc chắn sẽ bị đào thải. Hãy lấy câu chuyện của Grab mà làm bài học cho mình. Xe ôm Truyền Thống hiện không còn đất sống ở Sài Gòn nữa. Và Cò cũng vậy thôi.

Nguồn: Phuc Phan Dinh/ Review Bất động sản

Link facebook tác giả: https://www.facebook.com/phucpd88?sk=wall&fref=gs&dti=2458568224213476&hc_location=group_dialog