13 cách mua nhà đất không bị lừa đảo, kinh nghiệm thực tế hướng dẫn quý vị và các bạn cách để làm sao chọn mua nhà đất hạn chế rủi ro, tránh bị lừa đảo.

1/ Lên mạng gõ tìm kiếm: công ty bất động sản lừa đảo tại tỉnh thành xyz, huyện, thị xã x…

2/ Công ty nói có sổ đỏ hồng rồi? Làm sao biết? Cho xem giấy gì đó được không? Nếu dự án đang chờ ra sổ riêng và sớm ra thì có bản vẽ tách thửa hay bản trích lục có chữ ký con dấu của cơ quan nhà nước không?

3/ Phân biệt rõ cọc và đặt chỗ, nói 1 đằng, giấy thì một nẻo… sale tư vấn là đặt chỗ, không mua lấy lại tiền, nhưng sau đó đưa giấy cọc, ký vô!

4/ Phải biết căn cứ xác định BĐS mình xem và thông tin lô đất trên hợp đồng cọc có là 1 hay không? Thậm chí xem đất vị trí đẹp đường lớn, sau đó chỉ có mỗi giấy viết vội vàng là giấy biên nhận thu tiền – phiếu thu, mà trên phiếu đó còn ko ghi là mã lô đất nào, của sơ đồ khu đất nào luôn. Sau này cái thành vị trí đất đường nhỏ, xấu…nhưng lại ở trong hđ giấy trắng mực đen, do khách cứ đinh ninh là lô đất trong hđ mình ký là lô đẹp đã đi xem.

5/ Tự tra cứu thông tin nền đất nếu đất đã có sổ đỏ rồi, tùy địa phương Bình Dương thì tra thongtinquyhoachbinhduong.vn Đồng Nai có ứng dụng Donalis… Xài trên điện thoại thông minh. Thông tin tương đối thôi. Có thể hiện vị trí bản đồ trực tuyến. Nếu có sơ đồ số ô lô thửa thì có thể tra vị trí.

6/ Coi dự án chưa được bán thậm chí ko ai giao cty đó bán cty đó lại dám nhận chủ đầu tư…có thể tìm hiểu thêm qua phường, google…

7/ Xem kỹ các điều khoản HĐ, sổ sách or hồ sơ cho kỹ và tìm hiểu những vấn đề pháp lý sổ đất, rủi ro của các kiểu, nếu mua đất hợp đồng… thì các cam kết của bên bán có ghi trong hđ ko? nếu chậm ra sổ thì xử lý cụ thể thế nào, lãi bao nhiêu %/tháng, nếu muốn thu lại tiền thì cty bồi thường bao nhiêu??? Nếu chậm thanh toán thì bị phạt ra sao, bao nhiêu…

8/ BĐS hình thành trong tương lai như chung cư mói bát đầu xây phải có xác nhận nghiệm thu xong móng… Nếu non nên mua chung cư đã ổn định có người ở rồi, và có sổ hồng rồi (không hề mắc) Dự án khu dân cư - khu đô thị phải có giấy phép duyệt 1/500, gpxd cho xây hạ tầng. Cọc rồi mới hỏi cơ quan biết là không hề có dự án đó, đó là đất nông nghiệp (không phải dự án khu dân cư… )

9/ Mua lại nhà đất dự án chưa ra sổ riêng: nếu bên bán có hợp đồng BĐS với chủ đầu tư (hợp đồng nguyên tắc hoặc hợp đồng góp vốn ), thì nên kiểm tra xem hợp đồng này có phải thật hay làm giả ( ở hợp đồng từng có vụ làm giả hd rồi mua bán). Tốt nhất là sau đó mua bán bằng cách thanh lý hợp đồng tại công ty chủ đầu tư.

10/ THẤY HỢP LÝ VỊ TRÍ, PHÁP LÝ, GIÁ CẢ… mới mua, chứ ko mua vì bị rối loạn theo đám đông.

11/ Xem xét, tham khảo giá cả bđs lân cận, tương tự BĐS định mua, xem có hợp lý giá cả không chẳng hạn. (VD: gần nhà mình, có cty kia bán hơn 200tr, có cái hơn 1 tỷ, do không xem xét mấy lốc đất tương tự kề đó luôn).

12/ Hỏi chính quyền địa phương về nền đất, khu đất đó, công ty đó về chuyện gì đó bạn quan tâm, hoặc nếu không biết hỏi gì thì hỏi tôi mua vậy công ty/người đó…vậy có vấn đề gì không? Đến ủy ban xã phường, đến cấp huyện/thị xã/quận ( phòng Tài nguyên và Môi trường).

13/ Không vì say mê theo lời đường mật có cánh mà vô tình hay cố tình phớt lờ, xem nhẹ đi các yếu tố an toàn, cẩn trọng, pháp lý.v.v. VD vụ Alibaba ba bốn vừa rồi, cam kết thuê lại, cam kết trả tiền lời, cam kết nhận bán ra lại cho v.v.

Nguồn: Trần Thanh Quang/ Review Bất Động Sản