Ngay từ cuối năm 2019 đã có nhiều hội thảo, báo cáo và nhiều chuyên gia trên thị trường đánh giá bất động sản năm 2020 sẽ chậm và nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh Covid-19 bất ngờ bùng phát từ đầu năm tới nay, thị trường bất động sản được dự báo sẽ còn khó khăn hơn rất nhiều. Đây là điều mà không một chuyên gia hay hội thảo nào có thể dự đoán trước được. Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất, thương mại dịch vụ. Kinh tế toàn cầu 2020 đang đứng trước một bức tranh không mấy sáng sủa. Điều này tất yếu sẽ ảnh hưởng rất nặng nề đến nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản nói riêng.

MXH Thị trường Địa ốc - Thitruongdiaoc.vn xin chia sẽ bài viết của tác giả Giáp Văn Đạt về vấn đề này:

  1. Đất nền
Nói đến bất động sản là nói đến “ĐẤT” mọi bất động sản đều bắt đầu từ đất, đất nền có thể coi là loại hình bất động sản lâu đời nhất. Loại hình bất động sản này có mức lợi nhuận khá cao có thể đạt mức trung bình 20%/năm. Đặc biệt chu kỳ 2010 – 2019 chúng ta có thể thấy sự bùng nổ của đất nền thời điểm 2015-2018 rất nhiều nhà đầu tư thậm chí đạt mức lợi nhuận 100%/năm. Phân tích 1 số ưu điểm và nhược điểm của loại hình đất nền để có thể đưa ra đánh giá chính xác nhất.
Ưu điểm
  • Quỹ đất ít, mà đất thì chỉ có hạn không tăng lên được, đây là yêu tố tốt để đất nền tăng giá
  • Khả năng sinh lời, thanh khoản tốt, đặc biệt là những khu vực đang có cơ sở hạ tầng hoàn thiện. Lợi nhuận của đất nền trong 1 năm thường không thấp hơn 15% (trường hợp này không phù hợp với đầu tư ngắn hạn).
  • Đất nền có sổ đỏ dễ dàng sử dụng đòn bẩy tài chính vì ngân hàng có thể thẩm định và cho vay thế chấp từ 50-60%
Nhược Điểm
  • Đòi hỏi độ hiểu biết về thị trường và pháp lý vì nhiều khu vực tính pháp lý thường không rõ ràng (có thể dính quy hoạch, đất chưa được cấp phép…) nhà đầu tư dễ gặp rủi ro.
  • Thường đất nền tiến độ đóng tiền khá gấp hoặc phải đóng 1 cục
  • Đất nền thường bị ảnh hưởng rất nhiều bởi thông tin thị trường( nên dễ bị thao túng giá bởi cá mập).
Kết Luận: Thời điểm dịch hiện tại không phải thời điểm cho nhà đầu tư lướt sóng giá đất đang ở thời điểm bình ổn giá. Nhà đầu tư nên nghe ngóng để đưa ra quyết định sáng suốt có thể mua vào nếu vốn tự có.
[fullimg]

[/fullimg]

2. Căn hộ chung cư
Chung cư chỉ tập trung tại các thành phố lớn, dân cư đông vì quỹ đất tại các thành phố lớn ngày càng giới hạn lại mà dân cư từ các tỉnh lẻ dồn lên thành phố luôn tăng từng ngày. Tại thời điểm hiện tại theo thống kê dân số tại TP HCM là 8.993.082 thực tế thì con số này lơn hơn rất nhiều ( khoảng 11 triệu dân) là thành phố có số người sinh sống và làm việc lớn nhất Việt Nam. Việc dân số tăng từng ngày dẫn đến việc nhu cầu mua nhà ở ngày 1 tăng.
Ưu Điểm
  • Phương thức thanh toán linh hoạt, có thể trả góp nhiều đợt. Hiện nay, các dự án căn hộ chung cư thường được ngân hàng hỗ trợ cho vay với lãi suất hấp dẫn.
  • Nhu cầu thuê căn hộ đang lớn, nhất là ở các thành phố lớn.
  • Đầu tư căn hộ chung cư có thể sinh lợi nhanh chóng tuy không bằng đất nền nhưng thường căn hộ có chu kỳ tăng giá trong vòng 2 năm
  • Tính thanh khoản tốt. Nếu cho thuê đối với đầu tư căn hộ dạng thứ cấp, khả năng sinh lợi sẽ đều đặn và ổn định hàng tháng.
Nhược Điểm
  • Nhiều dự án căn hộ chung cư bị “thổi phồng” giá trị quá mức so với thực tế.
  • Chu kỳ giá tăng nhẹ, ít có biến động tăng vọt.
  • Nhà đầu tư cần mất nhiều thời gian để tìm hiểu thị trường.
Kết Luận: Thời điểm hiện tại là thời điểm thích hợp nhất để đầu tư căn hộ vì chỉ có nhu cầu ở thực tăng, các nhà đầu tư rút dần từ các loại hình bất động sản đầu tư nghỉ dưỡng về đầu tư các sản phẩm bất động sản có yêu tố hướng tới người dùng thực tế nhiều hơn. Nhà đầu tư nên lựa chọn các dự án căn hộ đã có ngân hàng bảo lãnh để đầu tư
Lưu ý: Căn hộ thường có 3 chu kỳ tăng giá đột biến đó là khi dự án hoàn thiện phần móng, dự án cất nóc và khi dự án bàn giao ( các nhà đầu tư có thể cân nhắc thời điểm ra hàng).
Nguồn: Giáp Văn Đạt/ Review Bất động sản TPHCM (Fanpage)