WHO vừa công bố tình trạng dịch bệnh toàn cầu, dân tình ai cũng lo lắng, và có phần hoang mang, đặc biệt giới chủ doanh nghiệp bất động sản thì càng cam go. Đã có tình trạng doanh nghiệp hoặc đóng cửa, hoặc giảm quy mô để tồn tại.

Thấy anh chủ doanh nghiệp kia vẫn phây phây, mặt lúc nào cũng tươi rói, 2 4 6 thì tập tạ, 3 5 7 thì đá banh, mà công ty thì vẫn tuyển sales với marketing ầm ầm, người viết bài liền xin gặp ảnh phỏng vấn nhanh. Sau đây là nội dung buổi phỏng vấn.
------
Hỏi: Thái đội của anh về dịch bệnh và tình hình hiện nay như thế nào?
Trả lời: Bản thân tôi và doanh nghiệp của mình luôn xác định rằng ‘thích nghi’ chính là mấu chốt với mọi tình huống. Không đối mặt với dịch bệnh này thì cũng dịch bệnh kia, không đối mặt với dịch bệnh thì có thể là thiên tai, nhân họa; không có thiên tai hay dịch bệnh hay nhân họa thì là sự khó khăn của thị trường…Điều quan trọng là chủ doanh nghiệp xoay sở và thích nghi với các tình huống đó như thế nào. Nếu mọi nẻo đường đều bằng phẳng thì việc làm doanh nghiệp chắc cũng sẽ bớt đi phần thú vị.

Hỏi: Anh có lo lắng cho doanh nghiệp của mình trước tình hình dịch bệnh hiện nay không ạ?
Trả lời: Nói không lo thì cũng không đúng, tôi thích dùng từ ‘cẩn trọng’ hơn. Cẩn trọng trong việc giữ gìn thái độ lạc quan, trong các quyết định về kinh doanh, cũng như trong cuộc sống cá nhân. Lo lắng không giúp được gì, thậm chí còn làm giảm hệ miễn dịch, khiến dịch bệnh có cơ hội thâm nhập và gây hại. Và lo lắng gây ra bấn loạn, các quyết định sẽ thiếu đi sự tỉnh táo và chính xác. Tôi cẩn trọng nhiều hơn là lo lắng.

Hỏi: Doanh nghiệp anh có gặp khó khăn gì trong thời điểm này không?
Trả lời: Dĩ nhiên là có, đội ngũ của tôi ít nhiều ảnh hưởng tâm lý, tình hình giao dịch không được như năm ngoái. Nhưng chúng tôi vẫn bán hàng được, chắc do khách mua họ hiểu rằng, mua trong thời điểm này thì có nhiều lợi thế về giá và khuyến mãi, và nắm thế chủ động trong việc thương lượng với bên bán.

Hỏi: Tôi thấy hình như nhiều chủ doanh nghiệp khác đã gần như buông súng, vì họ không bán được hàng?
Trả lời: Tôi có nghe phong thanh. Tuy nhiên, quan điểm cá nhân của tôi thì đã là doanh nghiệp, ít nhất phải có 3 cái chân: Vận hành, Marketing và Sales. Giờ nếu sales chậm, vậy tại sao không tập trung thời gian và nỗ lực hoàn thiện khâu vận hành: các quy trình đã chuẩn chỉnh chưa? Form mẫu đầy đủ chưa? Quy trình đào tạo nội bộ hoàn thiện chưa? Hay tinh chỉnh marketing, đặc biệt là digitla marketing: các từ khóa về dự án hay phân khúc công ty đang bán seo lên top 5 chưa? Đã có blog để làm content marketing chưa? Hay đã xây dựng kênh video để chuẩn bị cho voice search chưa? Video đã lên top 3 cho các từ khóa về dự án hoặc sản phẩm chưa?

Hỏi: Thấy anh rất lạc quan, chắc anh kinh doanh hiệu quả và có nhiều thành tựu lắm?
Trả lời: Tôi làm doanh nghiệp được hơn 2 năm, điều khiến tôi hài lòng không phải là thành tựu về tiền bạc (vì tôi có kiếm được bao nhiêu đâu) mà là những kinh nghiệm, kiến thức mang tính hành trang cho chặng đường sắp tới. Cũng như những sự lạc quan, tích cực hoặc những đóng góp nho nhỏ tôi dành cho cộng đồng.

Khởi nghiệp bất động sản chua lè, chứ không phải ngọt lành như làm lý luận, nên không dễ để có 3 căn nhà ở Hà Nội, 4 5 căn R2, R4, R6; cũng không dễ để mua gold membership 36 lỗ 3 tỷ /năm; hay không thể đi du lịch châu Âu ngồi hạng thương gia các kiểu; lại càng không nhậu nhẹt ở trời âu có đào hát phục vụ riêng được anh ạ. Khởi nghiệp bất động sản, về cơ bản là không hề dễ dàng.

Hỏi: Anh dự định như thế nào cho doanh nghiệp của mình thời gian tới?
Trả lời: Tôi nghĩ, Covid-19 đi theo 2 hướng: hoặc là khống chế được và mọi việc trở lại bình thường, hoặc là nó trở nên nghiêm trọng và như cái búng tay của Thanos, làm mất đi nửa dân số toàn cầu. Bản thân tôi lạc quan nên tin vào việc sẽ khống chế được, nên tôi vẫn kinh doanh bình thường. Luôn tuân theo các hướng dẫn phòng bệnh của bộ y tế và cơ quan địa phương: đeo khẩu trang thường xuyên, rửa tay thường xuyên, chơi thể thao và dinh dưỡng điều độ tăng sức đề kháng…

Khi dịch qua, những ai có thái độ lạc quan trong quãng thời gian trước dịch sẽ có những lợi thế rất lớn. Đây cũng là lựa chọn của tôi. Tôi nghĩ, các chủ doanh nghiệp khác cũng nên như vậy.

Vâng, xin cảm ơn anh.

Người phỏng vấn: Dương Chân Gỗ.

Nguồn: Dương Tống/ Cafe Bất động sản (SREC)