Khi các đô thị lớn không còn nhiều quỹ đất để phát triển dự án, dòng tiền của một số nhà đầu tư chuyển hướng về thị trường tỉnh lẻ. Việc "đánh bắt xa bờ" tuy mở ra cơ hội mới mẻ, nhưng nếu nhà đầu tư không tuân thủ những nguyên tắc cơ bản vẫn có thể gặp rủi ro, thậm chí thất bại, thua lỗ.

1- Hiểu rõ khu vực định đầu tư!

Tại các thành phố lớn, nhu cầu mua nhà đất rất lớn và luôn có xu hướng tăng. Trong các đợt sốt giá, nếu chẳng may không kịp thoát hàng, nhà đầu tư vẫn có thể chịu bán lỗ để thu hồi vốn. Còn ở tỉnh lẻ, lượng người mua ít nên nếu đầu tư không đúng chỗ thì dù bán lỗ cũng rất khó sang tay.

Ví dụ đơn giản như đầu tư căn hộ chung cư ở TP HỒ CHÍ MINH là một kênh thu lời tiềm năng, nhưng tại nhiều tỉnh thành, căn hộ chung cư không dễ bán bởi dân vẫn ưa chuộng nhà đất. Với các khu công nghiệp đông đúc, công nhân cũng chủ yếu là thuê phòng trọ.

Do đó, khi định "rót tiền" vào BĐS tỉnh lẻ, hiểu rõ khu vực đầu tư là nguyên tắc quan trọng hàng đầu.
Trong đầu tư BĐS, việc nắm rõ thông tin về quy hoạch, hạ tầng của địa bàn định đầu tư rất quan trọng. Thực tế, những thay đổi về hạ tầng, quy hoạch luôn là chỉ hướng cho các đợt sốt nóng, tăng giá BĐS.
Khi khoanh vùng đầu tư, nên hướng tới những địa bàn có tiềm năng thay đổi hạ tầng, chẳng hạn nơi có khu công nghiệp phát triển mạnh, hay nằm gần các khu đô thị lớn, thu hút nguồn vốn FDI...

[fullimg]

[/fullimg]

2- Không đầu tư theo tâm lý đám đông!

Lưu ý không đầu tư BĐS tỉnh lẻ chỉ vì chạy theo tâm lý đám đông, bởi có thể mua phải dự án, khu đô thị "ma", hoặc không có khả năng thanh khoản do không thể thu hút người dân về sinh sống.
Bài học thất bại của không ít nhà đầu tư vào dự án BĐS tỉnh lẻ vào cuối năm 2017 trở lại đây chính là minh chứng cho điều này.

Chẳng hạn, tại dự án TP mới Bình Dương, hiện nay rất nhiều nhà đầu tư vẫn đang mắc kẹt tại đây do không có người mua, mặc dù được đầu tư với quy mô lớn, đã hoàn thiện hạ tầng.

Hay tại Nhơn Trạch (Đồng nai), những nhà đầu tư trót rót vốn vào một dự án chung cư của doanh nghiệp Malaysia cũng đang ngậm ngùi nhìn tiền chôn vào đất. Dự án tuy nằm ở khu vực đắc địa nhưng không bán được hàng, Vẫn để hoang suốt bao năm nay.

Vì vậy, muốn đầu tư BĐS tỉnh lẻ, nhà đầu tư phải am hiểu kỹ thị trường. Tránh tình trạng ồ ạt về địa phương khiến BĐS tại đó phát triển quá nóng, lượng cung quá lớn trong khi nhu cầu mua thực không nhiều, dẫn đến thất bại, nguy cơ chôn vốn cao.

(Còn tiếp)

Theo Nguyễn Trọng Nguyễn/ Review Bất động sản TPHCM

Link facebook: https://www.facebook.com/profile.php?id=100009319653936&sk=wall&fref=gs&dti=2458568224213476&hc_location=group_dialog